TIN TỨC

Vì sao khói trong đám cháy dễ gây chết người?

( 19-02-2019 - 06:50 PM ) - Lượt xem: 499

Khói trong đám cháy nhanh chóng phát tán lại chứa nhiều loại hạt, hơi, khí độc, cơ thể hít phải sẽ thiếu hụt oxy, tổn thương hệ thần kinh và có nguy cơ tử vong.

Khói trong đám cháy nhanh chóng phát tán lại chứa nhiều loại hạt, hơi, khí độc, cơ thể hít phải sẽ thiếu hụt oxy, tổn thương hệ thần kinh và có nguy cơ tử vong.

Hầu hết người chết trong hỏa hoạn do hít khói chứ không phải bị bỏng. Khói dễ dàng phát tán, dẫn đến mất phương hướng, khó nhìn nên nạn nhân càng khó thoát ra ngoài. Các vật liệu tổng hợp được sử dụng phổ biến ngày nay làm khói thêm độc vì giải phóng các chất nguy hiểm. Thêm vào đó, tổn thương ở phổi và đường hô hấp do hít phải khí độc đôi khi chỉ xuất hiện sau 24-36 giờ tiếp xúc khiến nạn nhân chủ quan, không kịp xử lý.

Hầu hết người chết trong hỏa hoạn do hít khói chứ không phải bị bỏng.
Hầu hết người chết trong hỏa hoạn do hít khói chứ không phải bị bỏng. (Ảnh: fireco.uk).

Theo Hiệp hội Chống Hỏa hoạn Quốc gia Mỹ, khói trong đám cháy gây chết người vì chứa những thành phần sau:

  • Các hạt nhỏ không bị đốt cháy, bị đốt cháy một phần hoặc hoàn toàn rất nhỏ đến mức vượt qua bộ lọc của hệ hô hấp để tới phổi. Một số hạt rất độc trong khi những loại khác gây khó chịu cho mắt và hệ tiêu hóa.
  • Các loại hơi giống sương mù đầu độc cơ thể nếu được hít hoặc thấm qua da.
  • Các loại khí độc mà phổ biến nhất là carbon monoxide (CO) khiến cơ thể thiếu hụt oxy, làm tổn thương hệ thần kinh, đẩy nạn nhân vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh hoặc nặng hơn là tử vong. Chỉ 0,1% CO trong không khí cũng gây nguy hiểm cho tính mạng. Ngoài ra, hidro xyanua xuất hiện khi nhựa bị đốt cản trở tế bào hô hấp. Đồ gia dụng sử dụng vật liệu vinyl nếu cháy sinh ra phosgene; ở mức độ thấp gây ngứa mắt, viêm họng còn ở mức độ cao gây sưng phổi, tử vong.

Ngoài khói độc, đám cháy giảm oxy trong không khí bằng cách tiêu thụ oxy hoặc thay thế nó với loại khí khác. Oxy xuống dưới nồng độ tiêu chuẩn 21% dẫn đến những tác hại như sau:

Nồng độ oxy giảm gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Nhiệt cũng là mối đe dọa hệ đến hô hấp. Không khí đạt đến độ nóng nhất định đủ khả năng giết người chỉ bằng một hơi thở.

Để tránh nguy cơ tử vong do khói, trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, bạn hãy nhanh chóng thoát ra bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi rồi di chuyển đến nơi không khí trong lành và kiểm tra hô hấp để kịp thời can thiệp. Chú ý các dấu hiệu như khàn tiếng, thay đổi giọng nói, thở gấp, đờm đen bởi chúng cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng. Nạn nhân bị ngạt thở cần được đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Mặt nạ chống khói thoát hiểm

 

Ngôi nhà bạn; hay khu chung cư bạn đang sống đã trang bị đầy đủ các dụng cụ; thiết bị phòng chống chữa cháy chưa? Và một trong những thiết bị đó nhất định sẽ không thể thiếu mặt nạ chống khói thoát hiểm SEOHAN; sẽ giúp bảo vệ đường hô hấp của bạn và những người thân trong gia đình khỏi bị nhiễm độc; suy hô hấp; hôn mê…khi xảy ra hỏa hoạn. Mặt nạ SEOHAN được thiết kế có tính an toàn cao; phần đầu mặt nạ làm bằng vật liệu chống cháy; bên ngoài phủ lớp màng bạc nhôm ngăn sự bức xạ nhiệt; tránh gây tổn thương vùng đầu; đảm bảo che kín bảo vệ vùng mặt và vùng đầu của người đang thoát hiểm một cách an toàn; cửa sổ nhìn trong suốt; rộng đủ tầm quan sát để nhìn đường và chạy thoát thân. Trang bị mặt nạ SEOHAN trong ngôi nhà bạn nhất định sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất của bạn; góp phần phòng và bảo vệ sức khỏe của những người thân trong gia đình bạn.

 

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT

Chất liệu cao cấp
Mặt lạ SEOHAN được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau; tất cả đều có khả năng chịu nhiệt tốt. Đặc biệt; bề ngoài mặt nạ được phủ lớp bạc nhôm phản quang để nhân viên cứu hộ dễ nhận biết ra người đang thoát ra khỏi đám khói; để kịp thời ứng biến và cứu trợ.

Tầng lọc chất độc là than hoạt tính
Tầng lọc chất độc được trang bị là than hoạt tính; tầng lọc khói bằng chất liệu sợi siêu mịn; có khả năng ngăn khói độc CO; HCN; HCl; HF; NO; HBr; S… và các khí khác sinh ra trong khi cháy. Lỗ thông khí của bầu lọc là lỗ cao su mềm; độ kín lâu bền đáng tin cậy; không thay đổi tính năng trong suốt thời gian sử dụng.

 

Kết quả hình ảnh cho mat na chong khoi

Dụng cụ không thể thiếu trong phòng cháy; chữa cháy

Ứng dụng rộng rãi
Mặt nạ SEOHAN được ưa chuộng và là dụng cụ phòng chống cháy không thể thiếu trong các quán bar; karaoke; vũ trường; nhà hàng; xưởng cơ khí… Mặt nạ được thiết kế phù hợp với mọi khuôn mặt khác nhau; kể cả trẻ em; đặc biệt hơn; sản phẩm giúp người sử dụng thở và thoát hiểm trong vòng 40 phút; hoặc nhiều hơn nữa.

Hình ảnh có liên quan

THÔNG TIN SẢN PHẨM

- Chất liệu: Sợi Amiang chống cháy với phin lọc than thoạt tính
- Thiết kế phù hợp với mọi khuôn mặt
- Sử dụng dễ dàng

Kết quả hình ảnh cho mat na chong khoi

Mua mặt nạ phòng chống khói độc số lượng lớn sẽ đươc giá tốt nhất

------------------------- * * * * * ---------------------------- 
CÔNG TY TNHH AN PHÚC - THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ - Tân Bình)

Điện thoại: 028.62860099 - 0933801891 Holine mặt nạ phòng độc: 0917337079

www.pcccsaigon.net - www.thietbipccc.org - www.pcccanphuc.com- pcccanphuc.vn

Email:  anphucsaigon2000@gmail.com - pcccanphuc@gmail.com