TIN TỨC

Những bài học đắt giá về sử dụng điện dẫn đến cháy nổ

( 21-09-2018 - 09:41 AM ) - Lượt xem: 590

Số các vụ cháy do sự cố điện chiếm đến 65%

Đây không phải lần đầu Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội ghi nhận những sự cố như vậy. Theo thống kê của báo PL&XH, chỉ tính riêng trong quý I năm 2018, tổng số vụ cháy trên địa bàn TP Hà Nội là khoảng 280 vụ, trong đó số vụ hỏa hoạn do chập điện chiếm tới 65%.

Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã nhiều lần cảnh báo người dân về nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn của những thiết bị điện gia dụng, đặc biệt trong mùa khô nóng vì nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát và phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng mạnh trong khi hệ thống điện nhiều gia đình không bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, thời tiết có mưa dông, sấm sét cũng làm tăng khả năng xảy ra các vụ cháy, nổ và chập điện.

Đơn vị cũng kêu gọi các hộ gia đình, và mọi người dân phải luôn luôn cảnh giác, đề phòng cháy nổ do điện. Khi câu mắc, sử dụng điện phải nhờ người có chuyên môn thực hiện; cúp cầu dao điện trước khi ra khỏi nhà...

Dù đã được khuyến cáo về những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng điện tại nhà, nhưng hầu hết tâm lý của người dân vẫn chủ quan, cho rằng “mình dùng bao lâu rồi có sao đâu”. Một số trường hợp khác, thì “tặc lưỡi cho qua” dù phát hiện thiết bị điện trong nhà có vấn đề nhưng với nhu cầu cấp thiết, ví dụ để làm mát trong mùa hè nắng nóng, không thể không dùng các thiết bị này.

ảnh 2

Tâm lý chủ quan của người dân khi sử dụng điện là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới cháy nổ tại nhà

Chính những điều này đã tạo ra sơ hở, gây ra các sự cố điện trong gia đình, nhẹ thì chập, mất điện, nặng thì dẫn tới hỏa hoạn.

Sử dụng điện an toàn phòng chống cháy nổ

Sử dụng điện đúng cách sẽ góp phần giảm thiểu tối đa những vụ hỏa hoạn không đáng có. Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các gia đình, đại diện Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo sau:

ảnh 3

Chú ý kiểm tra nguồn điện đảm bảo an toàn

1. Khi sử dụng cầu dao tự động (MCB) cho hệ thống điện gia đình, nên sử dụng MCB nhánh cho từng tầng nhà, từng khu vực. Tính toán, lựa chọn MCB sao cho thích hợp với dòng điện tải và có độ tin cậy cao.

2. Không dùng dây điện trần (không vỏ) để dẫn điện. Không để thiết bị dùng điện, dây điện quá gần các thiết bị dễ cháy như xốp, thùng carton, giấy... vì những vật liệu này rất dễ bắt lửa. Không đi dây dẫn điện trên mái tôn, tránh quá trình cọ xát làm đứt dây, gây hiện tượng chập mạch dẫn đến cháy. Nên luồn dây điện trong những ống luồn chuyên dụng có khả năng chống cháy cao. Không đi dây dẫn điện qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. Tính toán, lựa chọn tiết diện dây dẫn phù hợp công suất của thiết bị điện để dây dẫn không bị quá tải gây ra cháy…

3. Không dùng ổ cắm có nhiều đường ra để cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện có công suất cao. Đối với trường hợp ổ cắm không chặt với phích cắm thường phát sinh tia lửa điện khi sử dụng, cần kiểm tra và khắc phục ngay tình trạng này trước khi sử dụng.

ảnh 4

Thiết bị điện cần được kiểm tra thường xuyên

4. Những thiết bị điện, đồ dùng điện quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế (đặc biệt là máy điều hoà nhiệt độ). Khi không còn nhu cầu sử dụng các thiết bị điện nữa hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện (bàn là, siêu điện, bếp điện,…).

5. Đường dây dẫn điện, các cầu chì, cầu dao không để bị gỉ, nếu bị gỉ thì nơi gỉ là nơi phát nhiệt lớn. Những nơi cách điện bị chập, nhựa cách điện bị biến màu là những nơi dễ phát lửa khi dòng điện bị quá tải, cần được thay dây mới. Phải thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh cho các thiết bị điện.

ảnh 5

Tắt điện khi ra khỏi nhà

6. Đặc biệt, trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt,… cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết. Đối với các cơ quan, nhà máy, xưởng sản xuất, cơ sở hoạt động kinh doanh, buôn bán cần có thiết bị thường xuyên sử dụng nguồn điện phải bố trí người có chuyên môn thường trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra…

7. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng ngắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, báo Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

8. Trang bị bình chữa cháy CO2 trong nhà ở, cơ quan, xưởng sản xuất.

Công ty PCCC An Phúc cung cấp bình chữa cháy CO2 chất lượng nhập khẩu trực tiếp. Bình chữa cháy CO2 chất lượng dập đám cháy tốt, được bảo hành và có tem kiểm định của CA PCCC.

THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY & AN TOÀN


ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

 

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ - Tân Bình)

Holine thiết bị chữa cháy: 0933.801.891

Holine mặt nạ phòng độc: 0917.337.079

 

https://pcccanphuc.vn

Email:

kinhdoanh@pcccanphuc.vn