TIN TỨC

Nhà ở độc lập, liền kề làm thế nào để xác định lối thoát nạn khi có cháy xảy ra?

( 16-12-2021 - 09:09 PM ) - Lượt xem: 186

xác định lối thoát nạn

Gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản mà nguyên nhân chủ yếu là do nạn nhân trong đám cháy thiếu kỹ năng để thoát nạn khi có cháy xảy ra vậy làm thế nào để xác định lối thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra?

Sau đây là hướng dẫn của Bộ Công An làm thế nào để thoát nạn an toàn đối với nhà ở độc lập, nhà liền kề.

 

Xác định lối thoát nạn

Để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy, trước hết chúng ta phải xác định được lối ra an toàn ra khỏi căn nhà đang cháy. Thông thường, các lối thoát ra nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề bao gồm: Lối ra cửa chính của căn nhà; lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng; lối ra ban công hoặc lôgia; lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề. Ngoài ra, đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua các cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm… Khi phát hiện ra đám cháy, mọi người cần chú ý một số vấn đề sau:

– Người phát hiện đám cháy đầu tiên cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết và nhanh chóng thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như lối này chưa bị lửa, khói bao trùm. Trong quá trình di chuyển cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc hoặc bị lửa tạt gây bỏng hoặc cháy quần áo;

– Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị lửa, khói bao trùm thì bình tĩnh và cùng các thành viên trong gia đình suy tính, tìm lối thoát khác như:

+ Di chuyển ra ngoài ban công và sử dụng các phương tiện như thang dây hoặc trong trường hợp cấp thiết có thể sử dụng dây thừng hoặc các dây tự nối bằng các vật dụng như rèm, ga giường, quần, để thoát xuống dưới và ra nơi an toàn. Tuy nhiên, trước khi dùng dây để tụt xuống cần phải đảm bảo dây chắc chắn và dây phải buộc vào các cấu kiện vững chắc.

Trang bị thang dây sẽ giúp quá trình thoát nạn nhanh chóng và an toàn hơn, trong nhiều loại thang dây trên thị trường hiện nay, thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép được nhiều gia đình chọn lựa vì chất lượng ổn định và giá cả phù hợp.

 

Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép

Thông số sản phẩm:

  • Chất liệu: Bậc làm bằng inox , cáp làm bằng dây thép
  • Loại móc: Thép không rỉ
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Đơn vị tính: Mét (m)

Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép mang tính an toàn cao, thời gian sử dụng lâu bền với dây cáp chịu ma sát và độ căng tốt, bảo dưỡng đơn giản.

Thang được cắt theo mét tùy nhu cầu sử dụng của khách hàng giúp tối ưu trong sử dụng đồng thời tiết kiệm chi phí.

+ Di chuyển ra ban công hoặc qua cửa sổ và tìm cách thoát qua các nhà, công trình lân cận;

+ Di chuyển lên tầng thượng hoặc lên mái và thoát sang các công trình lân cận nếu có thể. Trong quá trình di chuyển cần sử dụng khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói, khí độc để an toàn hơn bạn nên trang bị mặt nạ phòng khói.

 

Mặt nạ phòng khói TQ

Thông số sản phẩm:

  • Màu sắc : amiang tráng bạc.
  • Chất liệu: Sợi amiang chống cháy với phin lọc than hoạt tính.
  • Đặc tính: Mặt nạ phòng khói TQ 40′ Dùng để thoát hiểm khi xảy ra sự cố hỏa hoạn hoặc phòng độc tạm thời (40 phút).

Mặt nạ phòng khói TQ với chất lượng đạt tiêu chuẩn an toàn PCCC đi đôi với giá rẻ nên vẫn là sự lựa chọn nhiều nhất của các hộ gia đình.

– Đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài nhà, thì có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt đó để sang các công trình liền kề. Nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm thì hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh;

Trong quá trình thoát nạn với trường hợp không có cửa thì bộ dụng cụ phá dỡ sẽ là trợ thủ đắc lực.

 

Bộ dụng cụ phá vỡ chuyên dụng

Thông số sản phẩm:

  • Vật  liệu:  Thép  cacbon  cường  độ cao 85Mn
  • Kích thước 29cmx16cm
  • Trọng lượng: 1 kg
  • Vật liệu lưỡi rìu: Thép cacbon 85Mn cường độ cao được tôi kỹ và đánh bóng.
  • Bề mặt lưỡi rìu là lưỡi trắng.
  • Lưỡi rìu có 1 móc nhọn ở phía trên để phá cửa kính (móc nhọn này giúp phân biệt giữa rìu cứu hỏa và rìu thông thường)

 

Những điều cần làm khi hỏa hoạn

– Tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi vì rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ. Trong một số tình huống cấp thiết, để ngăn đám cháy từ các tầng dưới lan lên tầng trên, mọi người có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên. Tuy nhiên, khi xả nước trong căn hộ cần lưu ý phải cắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện;

– Trong tất cả các trường hợp, khi phát hiện cháy phải nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn và dập tắt đám cháy;

Công ty PCCC An Phúc địa chỉ cung cấp các thiết bị phòng cháy chữa cháy và thoát nạn chất lượng, giá cả hợp lý, hỗ trợ tư vấn nhiệt tình.

 

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0933.801.891 

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com