TIN TỨC

Kinh nghiệm xương máu từ vụ hỏa hoạn trên đường Đê La Thành

( 21-01-2019 - 10:59 AM ) - Lượt xem: 504

Đám cháy bùng phát trên đường Đê La Thành chiều 17-9-2018 đã thiêu rụi khu trọ 15k của ông Nguyễn Thế Hiệp và gần 15 ngôi nhà khác. Rất may không có thiệt hại về người do tất cả người dân đều được cảnh báo kịp thời khi ngọn lửa bùng phát. Dưới đây là những kinh nghiệm xương máu trong trường hợp hỏa hoạn bất ngờ xảy ra.

Đầu tiên, để bảo toàn tính mạng và tài sản, bạn đọc hãy ghi nhớ những thông tin tối quan trọng sau đây trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra:

- Số điện thoại của lực lượng chữa cháy: 114

- Số điện thoại của lực lượng cứu thương: 115

- Không được tự dập lửa nếu đám cháy có kích thước lớn hơn một thùng rác cỡ nhỏ.

ảnh 1

Tiêu lệnh chữa cháy.

Những kỹ năng quan trọng khi gặp sự cố cháy

Trong trường hợp phát hiện cháy mới xuất hiện, có thể dùng những dụng cụ chữa cháy thông thường như bình chữa cháy, cát, nước… để dập tắt. Khi đám cháy bùng phát lớn, độ phức tạp của đám cháy sẽ cao hơn, do đó cần kiến thức và kinh nghiệm của lực lượng chức năng để dập tắt đám cháy, người bình thường tuyệt đối không cố gắng triệt tiêu ngọn lửa.

Và một kiến thức rất quan trọng mà chúng ta thường quên khi có hỏa hoạn xảy ra, đó chính là quy tắc tam giác cháy. Để ngọn lửa bùng phát, nó cần chất cháy, nguồn nhiệt và chất gây cháy (khí oxi). Vì thế, khi phát hiện thấy ngọn lửa, bạn hãy nhanh chóng cách ly các chất gây cháy xung quanh ngọn lửa. Dùng bình chữa cháy (bình bột, bình Co2) để tách khí oxi và cuối cùng dùng nước để hạ nhiệt đám cháy.

Với những đám cháy có chất gây cháy là các vật liệu điện tử, chất hóa học tuyệt đối không tự chữa cháy mà hãy gọi điện ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời vì bản chất của ngọn lửa là cực kì khó kiểm soát.

ảnh 2

Tam giác cháy. 

Với những đám cháy có kích thước lớn, có xuất hiện nguy cơ lan rộng do điều kiện môi trường xung quanh và đặc biệt bắt đầu tỏa nhiều khói đen đến mức làm bạn khó khăn khi cố gắng dập lửa. Hãy gọi cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để được hỗ trợ ngay lập tức đồng thời hành động theo các bước sau đây:

Trường hợp không thẻ chạy thoát khỏi đám cháy

Bước 1: Tập hợp mọi người lại cùng một nơi và mở hết cửa sổ đồng thời nhấn chuông báo cháy.

Bước 2: Đóng hết mọi cửa để ngăn ngọn lửa lan vào phòng hiện tại. Đồng thời dùng chăn, nệm, quần áo bịt các khe cửa để ngăn khói tràn vào phòng.

Bước 3: Nếu có nệm hãy dùng nệm để ngăn cản đám cháy và trú trong nệm như hình dưới đây. Với cách này, nệm sẽ hướng khói khỏi nơi bạn đang ẩn nấp đồng thời đóng vai trò như một lớp cách lửa.

Bước 4: Dùng mọi biện pháp thu hút sự chú ý để lực lượng chức năng có thể tìm ra và giải cứu bạn.

ảnh 3

Cách ẩn nấp sau nệm để tăng khả năng sống sót.

Lưu ý: TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC NHẢY RA KHỎI CỬA SỔ nếu bạn ở nhà cao tầng. Hãy bình tĩnh chờ lực lượng chức năng đến giải cứu, vì cảnh sát chữa cháy có thể sẽ tiếp cận rất nhanh.

Thêm nữa, đối với chung cư, các căn hộ đều được xây để chống lửa lan từ căn này sang căn khác. Vì thế, nếu bạn không thể ra khỏi nhà thì hãy đóng cửa và thực hiện các bước phía trên. Khi đó, chỉ có nhiệt của lửa và khói có thể gây ảnh hưởng đến bạn.

Trường hợp có thể chạy thoát khỏi đám cháy

Bước 1: Hô hoán, đánh động và nhấn chuông báo cháy.

Bước 2: Bình tĩnh xác định nơi bạn đứng và hình dung đường ra lối thoát hiểm gần nhất.

Bước 3: Tập hợp những người quanh bạn và thông báo kế hoạch thoát hiểm để tránh tình trạng xô đẩy vì hoảng loạn.

Bước 4: Chỉ dùng cầu thang bộ và cố gắng đi xuống tầng thấp hơn tầng bùng phát cháy nếu đang ở nhà cao tầng. Nếu đám cháy quá dữ dội hãy đi lên tầng thượng thay vì cố gắng tìm cách thoát ra. Nếu tầng thượng đóng cửa, hãy tìm nơi có nhiều cửa sổ để tăng khả năng được cứu hộ.

Bước 5: Nếu có khói nhiều, tầm nhìn có thể bị hạn chế và bạn có thể bị ngạt thở. Vì thế, nếu không thể nhìn hãy ghi nhớ những dấu hiệu trên đường thoát hiểm và cố gắng xác định chúng. Tiếp theo, khói thường tỏa ra hành lang rất nhanh do đó hãy tránh việc đi trong hành lang quá lâu. Luôn di chuyển trong tư thế bò và cố gắng nhịn thở càng lâu càng tốt. Nếu có thể hãy dùng khăn tẩm ướt để làm khẩu trang.

Lưu ý: TUYỆT ĐỐI BỎ LẠI TƯ TRANG, VẬT NUÔI và những vật dụng khác khi đang sơ tán.

3. Một số kiến thức cần thiết khác:

Khi mở cửa thoát hiểm, truyệt đối không mở những cửa mà khi dùng mu bàn tay để tiếp xúc, bạn thấy nóng hoặc phát hiện có khói bay ra. Khi ấy, lửa ở khu vực này có thể đang cháy rất lớn do đó việc mở cửa thoát hiểm có thể khiến bạn có thể bị ngạt khói và bỏng.

Khi di chuyển, hãy luôn nhớ đóng mọi cửa sau bạn để ngăn ngọn lửa lan rộng.

Khi đã di chuyển tới nơi an toàn, tuyệt đối không đến gần nơi đám cháy đang bùng phát để tránh trường hợp bị vật nặng rơi vào người, đặc biệt tránh tụ họp đông người nơi đám cháy.

Cuối cùng, không can thiệp vào ngọn lửa nếu bạn thấy tính chất ngọn lửa vượt quá tầm kiểm soát vì các hành động chữa cháy thiếu kiến thức và kinh nghiệm có thể vô tình khiến ngọn lửa bùng phát và lan rộng hơn.

Cầu dao điện sẽ tự ngắt nếu có bất kì trục trặc nào xảy ra, tuy nhiên nếu có thể hãy tìm cách ngắt cầu dao điện tổng tại vị chí của bạn để phòng tránh cháy nổ.

 

Qua những chia sẽ trên, PCCC AN PHÚC hy vọng bạn đã biết mình phải mua bình chữa cháy loại nào rồi đúng không. 
 

Từ nhiều năm qua công ty thiết bị PCCC Sài Gòn chúng tôi là bạn hàng tin cậy đối với khách hàng có nhu cầu cần sử dụng các sản phẩm thiết bị vật tư chữa cháy. Hơn 10 năm kinh nghiệm về trang thiết bị phương tiện vật tư PCCC cùng với sự tận tâm và khả năng chuyên nghiệp của mình chúng tôi luôn mong muốn cung cấp cho quý khách hàng những sản phẩm thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) chất lượng cao với giá thiết bị chữa cháy ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu mà quý khách cần một cách tốt nhất. Công ty cung cấp kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy, báo giá thiết bị pccc, báo giá thiết bị chữa cháy, báo giá thiết bị thu sét, báo giá thiết bị báo cháy, hệ thống báo cháy với giá thành tốt nhất tại TPHCM.

*CHI TIẾT MỘT SỐ SẢN PHẨM CÔNG TY CUNG CẤP:
Công Ty TNHH An Phúc chuyên nhập khẩu phân phối và cung cấp Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy (pccc), báo giá vật tư chữa cháy, báo giá thiết bị báo cháy chất lượng giá tốt nhất tại TpHCM như bình chữa cháy, vòi chữa cháy, lăng phun, mền chữa cháy, hệ thống báo cháy, đồ bảo hộ lao động, quần áo chống cháy chữa cháy, tiêu lệnh chống cháy,.. và đồng thời công ty còn nhận nạp sạc bình chữa cháy, báo giá nạp sạc bình chữa cháy...
 

- Bình chữa cháy bột BC, ABC MFZ 4kg, 8kg, 35kg(có xe đẩy) 
- Bình chữa cháy khí CO2 MT 3kg, 5kg, 24kg các loại
- Bình chữa cháy tự động 6kg, 8kg
- Bình chữa cháy Foam, bình chữa cháy mini cho ô tô...
Bình chữa cháy Bột BC Bình chữa cháy CO2
2. NẠP BÌNH CHỮA CHÁY, BÁO GIÁ NẠP BÌNH CHỮA CHÁY:
- Phục hồi sửa chữa các thiết bị PCCC, Bơm, Xạc Bình đã hết hạn. 
- Nạp sạc bình chữa cháy, khảo sát thiết bị, bình chữa cháy.
- Báo giá nạp bình chữa cháy, bảo trì bình chữa cháy.
Nạp bình chữa cháy
3. CÁC THIẾT BI PCCC KHÁC 

Vòi Chữa Cháy các loại, Vòi chữa cháy nhập khẩu chính hãng Đức, vòi chữa cháy Rulo, vòi chữa cháy 2 lớp hàn quốc, vòi chữa cháy D50, vòi chữa cháy D65, vòi chữa cháy Hàn Quốc, Vòi chữa cháy jakob...
Vòi chữa cháy Đức Vòi chữa cháy Rulo

Tủ PCCC như tủ phòng cháy chữa cháy trong và ngoài trời, tủ đựng bình, kệ đôi kệ đơn đựng bình chữa cháy...
Tủ chữa cháy kệ để 2 bình chữa cháy

- Van Lăng phun chữa cháy, trụ chữa cháy, họng tiếp nước hai chạc ba chạc các loại...
- Hệ thống báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo cháy, hiển thị phụ...
- Đồ bảo hộ chữa cháy, phụ kiện cho thiết bị chữa cháy
Trang phục PCCC theo đúng thông tư 48, thiết bị thu sét, thiết bị chống sét...
- Thiết bị thoát hiểm như thang dây, bộ dụng cụ phá vỡ, búa thoát hiểm ô tô...
 
Kết quả hình ảnh cho binh chua chay

Mua hàng số lượng lớn sẽ đươc giá tốt nhất

------------------------- * * * * * ---------------------------- 
CÔNG TY TNHH AN PHÚC - THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ - Tân Bình)

Điện thoại: 028.62860099 - 0933801891 Holine mặt nạ phòng độc: 0917337079

www.pcccsaigon.net - www.thietbipccc.org - www.pcccanphuc.com- pcccanphuc.vn

Email:  anphucsaigon2000@gmail.com - pcccanphuc@gmail.com