TIN TỨC

Hiểm họa cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh gas

( 01-10-2018 - 08:28 AM ) - Lượt xem: 675

Kinh doanh gas là một trong những hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Theo quy định về PCCC, cửa hàng kinh doanh gas phải có tổng diện tích mặt bằng tối thiểu là 25 m2, diện tích phòng bày bán tối thiểu là 12m2, không chứa trên 1.000 kg gas, có lối thoát nạn, đầy đủ các phương tiện về PCCC, người kinh doanh mặt hàng này phải được cấp chứng chỉ tập huấn về PCCC…

Tuy nhiên, đa số cửa hàng gas ở Hà Nội không đáp ứng được yêu cầu này. Trên các tuyến đường, phố đông dân cư như đường Thanh Bình (quận Hà Đông) đường Nguyễn Trãi,... không khó để bắt gặp những cửa hàng gas nằm chen chúc trong những không gian chật chội.

Đa phần các cửa hàng kinh doanh gas đều là thuê mặt bằng do đó chưa có sự thiết kế riêng dành cho việc kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ này cụ thể như kết cấu xây dựng, bậc chịu lửa chưa đạt yêu cầu,... Không ít chủ cửa hàng dù biết quy định này nhưng vì thuận tiện cho việc kinh doanh nên vẫn cố tình vi phạm.


Khảo sát tại một vài cửa hàng kinh doanh gas ở khu vực Hà Đông, có cửa hàng để các bình gas được bày la liệt trong căn phòng rộng chừng 10m2, với đủ thứ đồ dùng. Ngay sát những bình gas là chiếc bếp gas phục vụ nhu cầu nấu ăn của gia đình. Theo chủ cửa hàng này cho biết, bản thân họ vẫn hiểu khu vực kinh doanh của gia đình đang tiềm ẩn nguy cơ có thể gây cháy nổ nhưng do điều kiện mặt bằng chật hẹp nên không còn cách nào khác.Nhiều cơ sở kinh doanh gas không có lối thoát hiểm dự phòng. Hệ thống dây điện đấu nối không đảm bảo kỹ thuật và an toàn. Bình gas để gần ổ cắm điện, gần khu vực bếp nấu nên khi có cháy xảy ra sẽ bắt cháy rất nhanh và khả năng cháy lớn...

Ngoài ra, không chỉ vi phạm về quản lý, khi vận chuyển gas đến các hộ gia đình, nhân viên cửa hàng gas chưa tuân thủ các quy định theo Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí. Theo quy định, xe gắn máy, hai bánh vận chuyển gas phải có giá đỡ chắc chắn, chai phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên.

Nhưng trên thực tế, phần lớn các bình gas được đặt nằm ngang, thậm chí được xếp chồng lên nhau chạy “xé gió” ngoài đường phố. Chính việc không tuân thủ các quy định trong kinh doanh, vận chuyển gas luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho chính người vận chuyển và những người xung quanh.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh gas, việc  các chủ cơ sở cửa hàng kinh doanh gas trang bị bình chữa cháy  là điều cần thiết. Bên cạnh đó, các ban, ngành cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, thiếu sót của cơ sở nhằm hạn chế thấp nhấp các nguy cơ cháy, nổ để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.

Công ty An Phúc  cung cấp các loại bình chữa cháy: Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc.. chất lượng uy  tín là địa chỉ đáng tin cậy cho các cửa hàng ga.

 

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0933.801.891 

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com