TIN TỨC

Chung cư, nhà cao tầng thoát nạn như thế nào cho an toàn?

( 21-12-2021 - 08:38 PM ) - Lượt xem: 130

Trong những năm gần đây, nhà cao tầng và chung cư tại các thành phố lớn của Việt Nam tăng mạnh. Những tòa nhà cao tầng này thường kết hợp nhiều công năng tồn tại khối lượng chất cháy lớn và đa dạng, kèm theo đó thường xuyên tập trung đông người nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Vì vậy, việc trang bị kỹ năng cũng như các thiết bị thoát nạn tại các tòa nhà cao tầng, chung cư là rất cần thiết. Trong bài viết này, An Phúc xin trích lại bài viết từ Bộ Công An PCCC hướng dẫn kèm những gợi ý từ An Phúc các thiết bị thoát nạn cần thiết.

 

 

Chung cư, nhà cao tầng thoát nạn như thế nào cho an toàn?

Ở các nhà chung cư nhiều tầng, cao tầng thì các lối thoát nạn an toàn là các cầu thang bộ bên trong tòa nhà (lối vào buồng thang có cửa tự động đóng kín) hoặc các cầu thang bộ hở đặt phía ngoài tòa nhà (thường là cầu thang sắt). Khi xảy ra sự cố cháy trong các công trình cao tầng, để thoát nạn an toàn mọi người cần chú ý đến một số vấn đề sau:

– Trên hành lang của tòa nhà dẫn từ các căn hộ đến các lối thoát nạn thường có các biển chỉ dẫn, người bị nạn di chuyển theo hướng mũi tên chỉ dẫn để đến buồng thang thoát nạn . Tại lối vào buồng thang (bên trong nhà) hoặc cầu thang hở (bên ngoài) sẽ có đèn chỉ dẫn ký hiệu “EXIT” , khi vào buồng thang mọi người sẽ di chuyển xuống dưới và ra nơi an toàn.

Đèn exit thoát hiểm Kentom là một trong những mẫu đèn an toàn, chất lượng được nhiều cơ sở sử dụng hiện nay.

 

Đèn Exit thoát hiểm Kentom 2 mặt

Đặc điểm sản phẩm:

  • Thiết kế nhỏ gọn, nhẹ không làm mất nhiều diện tích sử dụng.
  • Sử dụng dòng điện sạc 60mA, sử dụng pin 3.6V, 500mA không tiêu tốn nhiều điện năng tiêu thụ.
  • Pin Niken Cd  khô không gây cháy nổ đảm bảo an toàn khi sử dụng. Mạch bảo vệ bình điện khi sạc đầy, tự động ngắt lúc cần thiết.
  • Nguyên liệu sản xuất đảm bảo an toàn không chứa chì, thuỷ ngân.
  • Thiết kế 2 mặt được sử dụng lâu dài và ổn định trong hệ thống không gian rộng rãi nhu nhà để xe, nhà ga, sân bay, siêu thị….

Ngoài ra, đèn Exit thoát hiểm Kentom còn có loại 1 mặt, tùy theo nhu cầu sử dụng mà cơ sở kinh doanh trang bị cho phù hợp và tiết kiệm chi phí.

Bạn có thể tham khảo thêm, đèn Exit thoát hiểm Paragon hoặc đèn thoát hiểm Exit thoát hiểm GNVN tại cửa hàng An Phúc.

 – Để thoát nạn an toàn mọi người chỉ được dùng thang bộ, tuyệt đối không được dùng thang máy để thoát nạn, bởi vì hệ thống điện cung cấp cho thang máy có thể bị mất và thang sẽ dừng lại đột ngột ở vị trí bất kỳ, người bị nạn sẽ kẹt trong thang và có nguy cơ bị ngọn lửa tác động, hít phải khói, khí độc dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Thang dây thoát hiểm là thiết bị không thể thiếu tại chung cư, nhà cao tầng. Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép là một trong những loại thang thoát hiểm được nhiều gia đình và cơ sở trang bị nhờ có có nhiều ưu điểm.

 

Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép

Đặc điểm sản phẩm:

  • Thang được sản xuất tại Việt Nam có giá cả hợp lý.
  • Chất liệu: Bậc làm bằng inox và cáp làm bằng dây thép có khả năng chống cháy và không rỉ sét.
  • Thang được cắt bán theo mét giúp tối ưu trong sử dụng và tiết kiệm chi phí.

Trong quá trình thoát nạn mọi người hãy hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt chú ý giúp đỡ người già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Tuyệt đối không được chen lấn, xô đẩy có thể dẫn đến chấn thương và nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.

 Trường hợp nếu cửa chính ra vào căn hộ và hành lang dẫn đến buồng thang thoát nạn đều bị khói lửa bao trùm, mọi người không thể thoát ra khỏi phòng, thì nhanh chóng đóng cửa và có các biện pháp ngăn khói, lửa lan truyền vào căn hộ. Sử dụng điện thoại nhanh chóng gọi cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn; di chuyển ra vị trí cửa sổ, ban công hô to và dùng áo, khăn hoặc vật sáng màu để vẫy gọi mọi người biết vị trí mình đang bị nạn.

Nhà ở cao tầng khi hỏa hoạn, nguyên nhân tử vong chính là ngạt khói trước khi tìm được lối thoát nạn, vì thế trang bị mặt nạ chống khói là cần thiết. Mặt nạ phòng khói có nhiều loại từ Hàn Quốc xịn sò , Trung Quốc giá rẻ,.. nhưng trong bài viết này, An Phúc mời bạn tham khảo Mặt nạ chống khói KT-40 một dòng mặt nạ chống khói tầm trung, giá cả phù hợp túi tiền nhiều khách hàng với khả năng lọc được khí Cyanua, một trong những khí độc nguy hiểm trong hỏa hoạn.

 

Mặt nạ chống khói KT-40 lọc được khí Cyanua

Đặc điểm sản phẩm: 

  • Chuyên lọc khí Carbon Monoxide (CO), khí hydrogen cyanide (HCN), khí độc và khí độc dạng sương
  • Thời gian sử dụng trong đám cháy : > hoặc = 40 phút.
  • Lực hít vào:  < hoặc = 800 pa, lực thở ra : < hoặc = 300 pa.

– Trong tất cả các trường hợp tuyệt đối không vội vàng nhảy từ trên cao xuống dưới để thoát nạn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn như đệm hơi hoặc một số phương tiện bảo hộ khác đã được lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ triển khai phía dưới.

Để trang bị các thiết bị PCCC và thoát nạn chất lượng hãy liên hệ công ty PCCC An Phúc để được tư vấn chi tiết hơn. 

 

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0933.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com