TIN TỨC

Chưa nghiệm thu PCCC nhiều bệnh viện đã “lùa” người bệnh vào khám

( 16-09-2019 - 11:03 AM ) - Lượt xem: 445

Chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) tuy nhiên nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội ngang nhiên đưa công trình vào sử dụng, đẩy đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân vào khám, chữa bệnh luôn trong tình trạng “nơm nớp” lo sợ nếu có cháy nổ xảy ra.

Chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) tuy nhiên nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội ngang nhiên đưa công trình vào sử dụng, đẩy đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân vào khám, chữa bệnh luôn trong tình trạng “nơm nớp” lo sợ nếu có cháy nổ xảy ra.

Chưa nghiệm thu PCCC nhưng Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp đã cho bệnh nhân vào khám chữa bệnh.

Công tác phòng chống cháy, nổ tại các bệnh viện là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, bởi lẽ an toàn cháy nổ đồng nghĩa với an toàn người bệnh. Thế nhưng, thời gian qua tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội, dù chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa bệnh nhân vào thăm khám và điều trị, khiến cho nhiều người bệnh cùng đội ngũ y bác sĩ luôn trong tình trạng “thấp thỏm” lo sợ nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Có thể kể đến, công trình xây dựng bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (giai đoạn 2) có địa chỉ tại Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội, mặc dù chưa tổ chức nghiệm thu PCCC nhưng công trình đã “ngang nhiên” đưa vào sử dụng.

Theo phản ánh, nhiều hạng mục công trình còn để ngổn ngang, bừa bộn nhưng đã được đưa vào sử dụng, khám chữa bệnh cho người dân. Hệ thống PCCC tại đây còn có dấu hiệu chưa hoàn thiện, hệ thống thang máy của tòa nhà vẫn chưa có tem kiểm định…

Nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thiện nhưng bệnh viện vẫn để bệnh nhân vào khám, chữa bệnh.

Với những tồn tại trên Đội Quản lý trật tự Xây dựng đô thị huyện Thanh Trì đã có Biên bản vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng của Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp: Đưa từng phần công trình, hạng mục công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu. Cụ thể, bệnh viện đã đưa vào sử dụng và hoạt động các tầng 01; 02; 03; 04; 05; 08.

Ngày 16/7/2019, UBND huyện Thanh Trì ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp về các lỗi trên với số tiền là 55.000.000 đồng, buộc trong thời hạn 1 tháng phải tổ chức nghiệm thu theo quy định và buộc bồi thường thiệt hại cho bên có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan (nếu có).

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay nhiều hạng mục công trình vẫn để ngổn ngang, bừa bộn; phía bệnh viện không những chưa chấp hành Quyết định xử phạt mà vẫn cho phép bệnh nhân vào thăm khám, chữa bệnh.

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hưng – Cán bộ Tư vấn, Quản lý dự án. Theo đó, ông Hưng khẳng định: Thiết bị PCCC của tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu nên hiện tại chưa ra được văn bản nghiệm thu công trình. Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã xuống kiểm tra lần 1 vào ngày 6/8 và lần 2 vào ngày 6/9. Đến nay, cơ bản các hạng mục đã hoàn thành và sắp tới sẽ có văn bản nghiệm thu PCCC.

Khi được hỏi phía Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp có đang “coi thường” tính mạng của bệnh nhân? Ông Hưng cho hay: Do mặt bằng bệnh viên chật hẹp, mà nhu cầu bệnh nhân lại cao nên bệnh viện biết là sai nhưng vẫn phải cho bệnh nhân vào khám, chữa bệnh và điều trị.

Theo Biên bản kiểm tra về PCCC, cứu nạn, cứu hộ ngày 6/8 của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an), công trình Bệnh viện Đa khoa nông nghiệp còn một số tồn tại về PCCC. Cụ thể như: Chưa có tài liệu chứng minh nguồn gốc lô bình chữa cháy lắp đặt tại công trình; Chưa có hồ sơ nghiệm thu hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn; Kết quả đo điện trở chống sét, nối đất tại công trình; Chưa bố trí thang máy chưa cháy, thang bộ thoát nạn N1 cho công trình; Chưa lắp đặt đầy đủ đầu báo cháy, đầu phun Sprinkler tại một số hành lang, phòng kỹ thuật tầng mái, tầng hầm; Hệ thống hút khói tầng hầm hoạt động chưa bảo đảm khả năng hút khói khi có sự cố cháy, nổ.

Biên bản chỉ rõ, hạng mục công trình chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về PCCC. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối không đưa công trình, hạng mục công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

Đối với những tồn tại được chỉ ra tại biên bản kiểm tra ngày 6/8 của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, ông Hưng cho biết, Bệnh viện đã cơ bản khắc phục xong tại lần kiểm tra thứ 2 (ngày 6/9). Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến Biên bản kiểm tra này, ông Hưng chưa cung cấp được.

Trước đó, hàng loạt các vi phạm quy định về PCCC tại công trình Bệnh viện Tuệ Tĩnh tại Số 2 Trần Phú, quận Hà Đông cũng được Công an TP Hà Nội chỉ rõ.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh (số 2 Trần Phú, quận Hà Đông) được Công an TP Hà Nội chỉ ra nhiều vi phạm về PCCC.

Theo đó, công trình Bệnh viện Tuệ Tĩnh còn nhiều tồn tại về PCCC, chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư là Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam một số phòng bệnh từ tầng 1 đến tầng 6 đã có bệnh nhân vào điều trị (có người làm việc trong giờ hành chính) và công trình vào hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn.

Cụ thể, ngày 11/6/2019, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình theo hồ sơ đã được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thẩm duyệt tại Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC số 1135/TD-PCCC-P6 ngày 21/4/2016 và văn bản thẩm duyệt số 7022/PCCC&CNCH-P6 ngày 17/11/2017 với quy mô gồm 01 tầng bán hầm và 10 tầng nổi.

Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy công trình còn một số nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định như, chưa xuất trình bản vẽ được thẩm duyệt thể hiện đường giao thông phục vụ chữa cháy.

Tại thời điểm kiểm tra thực tế, chưa xác định được khả năng tiếp cận của xe thang đối với công trình; Cửa vào buồng thang bộ thoát nạn tại tầng bán hầm mở ngược chiều thoát nạn; Chưa thi công tách biệt buồng thang bộ thoát nạn từ tầng bán hầm lên tầng 1 với buồng thang bộ chung của nhà;

Thang bộ thoát nạn loại N1 của công trình có chiều rộng vế thang chưa bảo đảm 1,35 m; Chưa có giải pháp ngăn cháy lan giữa khu vực đặt cụm bơm chữa cháy, máy phát điện, các phòng kỹ thuật với khu vực để xe tại tầng bán hầm; Quạt hút khói tại tầng bán hầm chưa được bọc bảo vệ ngăn cháy;...

Công an TP Hà Nội chỉ rõ, việc chủ đầu tư đã đưa một số phòng bệnh và công trình vào hoạt động như đã nói ở trên đã vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính Phủ.

Đoàn kiểm tra đã thông báo cho chủ đầu tư những sai phạm và yêu cầu khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo quy định, lập biên bản vi phạm hành chính về PCCC đối với hành vi nêu trên.

Đồng thời, Công an TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng Cty Điện lực TP Hà Nội, Cty TNHH MTV nước sạch Hà Đông không cấp điện, nước sử dụng cho công trình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Trong năm 2018, theo danh sách các cơ sở, công trình tồn tại vi phạm về PCCC được Cảnh sát PCCC Hà Nội công bố xuất hiện nhiều cơ sở bệnh viện nằm trong danh sách này như: Bệnh viện Thanh Nhàn tại địa chỉ 42 Thanh Nhàn (phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nhà E – Bệnh viện mắt TW số 85 Bà Triệu (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng), Tòa nhà 9 tầng – Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương – Cơ sở II tại xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì)...

Công tác đảm bảo an toàn PCCC rất quan trọng, có thể chỉ là một sơ suất nhỏ hay những lỗi tưởng chừng không đáng cũng có thể dẫn đến hỏa hoạn chết người vậy nhưng nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội chưa chú trọng đến vấn đề này. Phải chăng các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh hơn đối với những vi phạm về PCCC để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Thông tin được thu thập bởi PCCC An Phúc

Công ty cung cấp kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy, báo giá thiết bị pccc, báo giá thiết bị chữa cháy, báo giá thiết bị thu sét, báo giá thiết bị báo cháy, hệ thống báo cháy với giá thành tốt nhất tại TPHCM.

*CHI TIẾT MỘT SỐ SẢN PHẨM CÔNG TY CUNG CẤP:
Công Ty TNHH An Phúc chuyên nhập khẩu phân phối và cung cấp Thiết Bị Phòng Cháy Chữa Cháy (pccc), báo giá vật tư chữa cháy, báo giá thiết bị báo cháy chất lượng giá tốt nhất tại TpHCM như bình chữa cháy, vòi chữa cháy, lăng phun, mền chữa cháy, hệ thống báo cháy, đồ bảo hộ lao động, quần áo chống cháy chữa cháy, tiêu lệnh chống cháy,.. và đồng thời công ty còn nhận nạp sạc bình chữa cháy, báo giá nạp sạc bình chữa cháy...
 

- Bình chữa cháy bột BC, ABC MFZ 4kg, 8kg, 35kg(có xe đẩy) 
- Bình chữa cháy khí CO2 MT 3kg, 5kg, 24kg các loại
- Bình chữa cháy tự động 6kg, 8kg
- Bình chữa cháy Foam, bình chữa cháy mini cho ô tô...
Bình chữa cháy Bột BC Bình chữa cháy CO2
2. NẠP BÌNH CHỮA CHÁY, BÁO GIÁ NẠP BÌNH CHỮA CHÁY:
- Phục hồi sửa chữa các thiết bị PCCC, Bơm, Xạc Bình đã hết hạn. 
- Nạp sạc bình chữa cháy, khảo sát thiết bị, bình chữa cháy.
Báo giá nạp bình chữa cháy, bảo trì bình chữa cháy.
Nạp bình chữa cháy
3. CÁC THIẾT BI PCCC KHÁC 

Vòi Chữa Cháy các loại, Vòi chữa cháy nhập khẩu chính hãng Đức, vòi chữa cháy Rulo, vòi chữa cháy 2 lớp hàn quốc, vòi chữa cháy D50, vòi chữa cháy D65, vòi chữa cháy Hàn Quốc, Vòi chữa cháy jakob...
Vòi chữa cháy Đức Vòi chữa cháy Rulo

Tủ PCCC như tủ phòng cháy chữa cháy trong và ngoài trời, tủ đựng bình, kệ đôi kệ đơn đựng bình chữa cháy...
Tủ chữa cháy kệ để 2 bình chữa cháy

- Van Lăng phun chữa cháy, trụ chữa cháy, họng tiếp nước hai chạc ba chạc các loại...
- Hệ thống báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo cháy, hiển thị phụ...
Đồ bảo hộ chữa cháy, phụ kiện cho thiết bị chữa cháy
Trang phục PCCC theo đúng thông tư 48, thiết bị thu sét, thiết bị chống sét...
- Thiết bị thoát hiểm như thang dây, bộ dụng cụ phá vỡ, búa thoát hiểm ô tô...

Mua hàng số lượng lớn sẽ đươc giá tốt nhất

------------------------- * * * * * ---------------------------- 
CÔNG TY TNHH AN PHÚC - THIẾT BỊ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ - Tân Bình)

Điện thoại: 028.62860099 - 0933801891 Holine mặt nạ phòng độc: 0917337079

www.pcccsaigon.net - www.thietbipccc.org - www.pcccanphuc.com- pcccanphuc.vn

Email:  kinhdoanh@pcccanphuc.vn