TIN TỨC

Cách Sử Dụng Mặt Nạ Phòng Độc

( 13-05-2020 - 10:45 AM ) - Lượt xem: 568

Mặt nạ phòng độc 3M là thiết bị bảo hộ chuyên dụng rất quan trọng trong pccc, trong quân đội, các phòng nghiên cứu hóa học – sinh học. Ngoài ra nhiều lĩnh vực công nghiệp, hóa chất tiếp xúc môi trường độc hại cho đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân cũng sử dụng mặt nạ phòng độc 3M.

Mặt nạ phòng độc 3M là thiết bị bảo hộ chuyên dụng rất quan trọng trong pccc, trong quân đội, các phòng nghiên cứu hóa học – sinh học. Ngoài ra nhiều lĩnh vực công nghiệp, hóa chất tiếp xúc môi trường độc hại cho đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân cũng sử dụng mặt nạ phòng độc 3M.

Sử dụng mặt nạ phòng chống độc rộng rãi trong quân đội

Ứng dụng rộng rãi là vậy và liên quan đến tính mạng, sự an toàn của con người. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng mặt nạ chống độc an toàn, đúng cách. Chỉ cần một sơ suất nhỏ khi dùng mặt nạ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn của bạn bởi sự nguy hiểm của khói độc, bụi, hay các chất phóng xạ, … rất khó lượng

Do vậy, hiểu được cách sử dụng mặt nạ phòng độc 3M là điều tiên quyết bắt buộc cũng như tìm hiểu cách sử dụng bất kì sản phẩm, thiết bị nào khác. Bạn đã sẵn sàng học cách sử dụng mặt nạ cùng An Phúc chưa. Bắt đầu từ tác dụng và nguyên lý hoạt động của mặt nạ trước nhé.

Công dụng của mặt nạ phòng độc 3M

Mặt nạ chống bụi ra đời từ năm 1914 với chức năng rất thô sơ là để chống ngạt khói, ngạt bụi giúp con người dễ thở hơn trong điều kiện thiếu oxy.

Và cho đến tận bây giờ, với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, ngoài công dụng có từ xa xưa thì mặt nạ chống độc còn được thiết kế đa dạng phin lọc để có thể lọc được khí độc nhẹ, môi trường nhiễm độc nặng, khói bụi dày đặc, chất phóng xạ, … tốt hơn.

Cách hoạt động của mặt nạ phòng độc 3M

Chức năng chính của mặt nạ chống bụi là lọc khí, bụi thông qua phin lọc. Bởi vậy đây phải là một quy trình hoạt động kín, đảm bảo quá trình luồng khí vào – ra thông suốt 1 chiều không bị hở.

Quá trình vào-ra đó được vận hành bởi van dẫn không khí ở fin lọc và van thoát khí nằm ở mặt nạ. Nếu chỉ một trong hai chiếc van này trục trặc thì mặt nạ chống khói sẽ mất đi công dụng rất quan trọng của nó.

Van dẫn khí và van xả khí rất quan trọng đối với mặt nạ chống ngạt khí

– Trường hợp van dẫn khí vào bị hở:

Hơi thở của chúng ta sẽ len lỏi lọt vào phin lọc cùng với hơi nước và khí CO2 bám vào than hoạt tính làm than nhanh bão hòa khiến fin lọc dần mất đi tính năng lọc độc bám bụi.

– Trường hợp van thải khí ra bị hở:

Đây là tình trạng còn nguy hiểm hơn trường hợp trên bởi nếu van thải khí hoạt động tốt sẽ cản không khí từ bên ngoài lọt vào mặt nạ, chỉ cho phép chiều không khí ra. Nhưng khi valve bị hở thì các khí độc hay khói bụi sẽ nhanh chóng lọt vào đường ống dẫn. Người sử dụng hít phải, gây nguy hiểm tới sự an toàn của bạn.

Bởi vậy, bạn cần chú ý đến 2 đầu van mặt nạ chống bụi. Nếu có bất cứ kẽ hở hay sự cố gì liên quan đến van và fin lọc cần ngưng sử dụng mà gọi điện cho đơn vị cung cấp có phương án bảo hành, thay thế.

Hướng dẫn sử dụng mặt nạ phòng độc 3M an toàn, đúng cách

“Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” luôn đúng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Sử dụng mặt nạ phòng độc 3M không khó nhưng sẽ vô cùng khó khăn, lóng ngóng nếu bạn mới sử dụng lần đầu. Bạn cần nắm được cách sử dụng theo các bước sau:

B1: Bạn bóc mở túi nilon lấy mặt nạ và fin lọc ra;

B2: Lắp fin lọc vào đúng vị trí ở mặt nạ theo tờ giấy hướng dẫn sử dụng;

B3: Mở chốt móc dây bên dưới mặt nạ rồi đưa từ từ mặt nạ chống khói áp vào mũi và miệng;

B4: Kéo sợi dây phía trên của mặt nạ qua đỉnh đầu để giữ cố định mặt nạ chống ngạt khói ở giữa khuôn mặt bạn;

B5: Kiểm tra lại xem mặt nạ chống khói đã bao kín mặt bạn chưa. Tuyệt đối không để lớp cao su của mặt nạ bị gập, không phẳng dễ tạo khe hở làm lọt khí vào trong.

Những lưu ý quan trọng để sử dụng mặt nạ phòng độc 3M đúng cách

Như ở mục 3 phía trên, An Phúc đã hướng dẫn bạn cách sử dụng mặt nạ phòng độc 3M đúng cách. Tuy nhiên, trong quá trình dùng sẽ có nhiều trường hợp không mong muốn xảy ra. Để hạn chế các sự cố, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

– Xác định môi trường độc hại mà bạn sẽ phải làm việc hoặc đi vào. Từ đó tham khảo để chọn ra loại mặt nạ có phin lọc phù hợp với điều kiện không khí trong môi trường.

– Phin lọc gồm 2 loại chính là lọc bụi và lọc khí (vô cơ và hữu cơ) nên bạn sẽ không thể dùng xáo trộn 2 loại này được.

Fin lọc bụi không có chức năng lọc độc. Còn fin lọc độc thì có thể lọc được bụi nhưng hiệu quả kém, làm giảm tuổi thọ fin, nhanh tắc nghẽn và gây tốn kém.

– Tháo bỏ hết đồ trang sức đeo ở tai, khuyên mũi, khuyên môi. Riêng với nam giới cần cạo sạch sẽ râu quai nón, râu chùm dài. Vì khi có những thứ trên có thể khiến mặt nạ chống khói không áp kín khuôn mặt bạn, tạo kẽ hở hoặc phồng căng bề mặt gây nguy hiểm khi sử dụng.

– Mỗi phin lọc mặt nạ chống bụi đều có hạn sử dụng nhất định được in trên bao bì. Hạn dài hay ngắn cũng phụ thuộc vào nồng độ khí độc hay khói bụi trong môi trường sử dụng.

– Trên thị trường có loại mặt nạ chống ngạt khói che toàn bộ mặt, loại gắn liền với mũ bảo hiểm, gắn với bình oxy của quân đội hoặc loại bán mặt nạ. Nhưng với những loại fin lọc nặng > 300g chỉ được lắp đặt sử dụng ở mặt nạ che toàn bộ mặt.

Kinh nghiệm chọn mua và mẹo bảo quản mặt nạ phòng độc 3M

Cách sử dụng mặt nạ phòng độc 3M như thế nào có thể bạn đã nắm được nhưng còn cách bảo quản, rồi cả chọn mua mặt nạ phòng độc 3M phù hợp thì chưa nhiều người biết đến. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi các nội dung quan trọng bên dưới nhé.

Kinh nghiệm chọn mua mặt nạ phòng độc 3M phù hợp:

Nồng độ ô nhiễm của không khí, nồng độ khí độc, loại khí độc cho đến độ mịn của khói bụi không phải nơi nào cũng như nhau. Bởi vậy thiết kế của fin lọc cũng rất đa dạng phân ra theo từng cấp độ ô nhiễm không khí.

Trong quá trình sử dụng mặt nạ phòng độc 3M và chọn mua, bạn nên thận trọng và lắng nghe tư vấn của nhân viên CSKH để tìm loại fin lọc mặt nạ phù hợp, tránh tốn kém tiền bạc và kém hiệu quả sử dụng.

Kinh nghiệm chọn mua mặt nạ phòng độc 3M phù hợp tại  PCCC An Phúc

– Nếu môi trường ô nhiễm bởi khói bụi thông thường:

Nhiều loại khẩu trang hoạt tính lọc bụi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đường hô hấp cho bạn. Mức giá cao nhất chưa đến 100.000 đồng.

Trường hợp này bạn chưa cần thiết phải dùng đến mặt nạ chống bụi.

– Nếu môi trường ô nhiễm khí độc nồng độ thấp, khói đen hỏa hoạn, phun sơn, …

Bạn có thể chọn mặt nạ phòng độc 3M 3M 3100 với giá chưa đến 400.000 đồng được cung cấp chính hãng tại An Phúc. Ngoài ra còn rất nhiều mặt nạ chống ngạt khói cùng mức giá loại tương đương, bạn có thể tham khảo gọi 0938100114 để được tư vấn, hỗ trợ.

– Nếu môi trường ô nhiễm khí độc nồng độ cao, ô nhiễm phóng xạ, làm việc trong hầm mỏ, rò rỉ khí độc, …

Bạn có thể tìm mua các loại mặt nạ phòng độc 3M chuyên dụng phục vụ quân đội của Liên Xô (cũ), mặt nạ chống độc của Mỹ, Hàn Quốc hay của EU với mức giá 1.000.000 cho đến vài triệu đồng.

Mẹo bảo quản mặt nạ phòng độc 3M đúng cách:

– Luôn bảo quản mặt nạ phòng độc 3M ở nhiệt độ phòng, để nơi khô ráo, thoáng mát và nếu có thể là trong các hộp kín tránh ánh sáng trực tiếp.

Do mặt nạ chống ngạt khói được chế tạo từ vật liệu cao su nên dễ bám bụi, giòn giãn gặp nắng hoặc bở, nấm mốc khi úng nước.

Mặt nạ phòng chống độc và túi đựng

– Fin lọc khi đã bỏ ra dùng thì cần được kiểm tra thường xuyên theo dõi hạn sử dụng. Vì than hoạt tính trong fin lọc rất nhanh bị bão hòa, thời gian sử dụng mặt nạ chống độc để thở càng lâu thì tuổi thọ fin càng giảm. Nên hầu như khi sử dụng thường bỏ fin lọc luôn, không cất để lần sau sử dụng nữa.

Qua bài viết này, An Phúc mong muốn Quý vị sẽ được trang bị thêm các kiến thức cần thiết về sử dụng mặt nạ phòng độc 3M đúng cách để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và những người bạn bè, người thân của các bạn.

Chúc mọi người vui vẻ, hạnh phúc và luôn khỏe mạnh, bình an. Nếu có bất cứ nhu cầu mua mặt nạ chống khói hoặc tìm hiểu thêm về mặt nạ fin lọc, vui lòng gọi đến hotline 0938100114 để nhân viên CSKH của An Phúc hỗ trợ, tư vấn tốt nhất cho bạn.

Khách hàng đặt mặt nạ phòng độc 3M 3M tại PCCC An Phúc

Chúng tôi luôn có số lượng lớn các loại mặt nạ chống độc chính hãng, có chứng nhận cấp phép đảm bảo an toàn của các đơn vị pccc, đơn vị có thẩm quyền. Mời các bạn ghé thăm PCCC An Phúc để tìm mua mặt nạ phòng độc 3M phù hợp nhất nhé.