TIN TỨC

Một số kỹ năng phòng cháy chữa cháy

( 10-10-2022 - 04:50 PM ) - Lượt xem: 0

Thời gian gần đây, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã xảy ra các vụ cháy nổ liên tiếp, gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, mỗi người nên tự mình trang bị một số kỹ năng phòng cháy chữa cháy cơ bản để phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn và giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra cháy nổ.

Hiểm họa khó lường từ các vụ cháy nổ

Những ngày vừa qua, truyền thông đã liên tục đưa tin về các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trong đó, các vụ cháy nổ thường xảy ra ở những khu công nghiệp, chung cư cao tầng, cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại và nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ hát karaoke.

Vụ cháy quán karaoke ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào đầu tháng 8 vừa qua đã khiến 3 chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Ngày 10/9/2022, tại Thanh Oai (Hà Nội), một vụ cháy nổ kho xưởng đã xảy ra, khiến 3 mẹ con tử vong. Chúng ta cũng không thể không nhắc đến vụ cháy thảm khốc tại quán karaoke ở Bình Dương vào hồi đầu tháng 9/2022 khiến hàng chục người thiệt mạng.

Đầu báo khói pin

Có thể nói rằng, cháy nổ có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Những cơ sở kinh doanh, công trình sản xuất, quán bar, vũ trường,… thường có nhiều vật liệu dễ cháy nổ, được thiết kế theo kiến trúc phức tạp và tập trung đông người. Nếu không tuân thủ theo đúng quy định phòng cháy chữa cháy thì khi xảy ra cháy nổ, hậu quả sẽ nặng nề hơn rất nhiều.

Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến cháy nổ

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến cháy nổ và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

– Sử dụng điện không đúng cách: Nếu sử dụng các thiết bị điện vượt quá công suất định mức của dây dẫn sẽ rất dễ gây nóng dây, chập điện và dẫn đến cháy nổ. Đặc biệt, mùa mưa bão hoặc những ngày nắng nóng khi thường xuyên sử dụng các thiết bị làm mát gây quá tải điện,… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ cháy nổ.

– Không kiểm tra định kỳ các thiết bị điện trong gia đình hoặc không tắt các thiết bị điện khi ra ngoài.

– Sử dụng hoặc chỉnh sửa các thiết bị điện mà không có sự tư vấn của thợ điện chuyên nghiệp dẫn tới những sai lệch theo thiết kế ban đầu, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật,… cũng có thể dẫn đến cháy nổ.

– Khi gia công kim loại, thợ hàn không đảm bảo đúng kỹ thuật. Ngọn lửa cháy với nhiệt độ cao và bắn ra xung quanh. Trong trường hợp tiếp xúc với những đồ vật dễ gây cháy cũng có thể trở thành nguyên nhân gây cháy nổ.

Đầu dò khí ga

– Sử dụng bếp gas chưa đúng cách: Không khóa gas sau khi nấu ăn, dây dẫn bình ga bị đứt làm rò rỉ gas, bình gas cũ không đảm bảo an toàn cho người dùng,…

– Để điện thoại hay sạc dự phòng trong cốp xe mang đến sự tiện lợi nhưng lại chứa đựng nhiều nguy cơ cháy nổ: Khi di chuyển trên một quãng đường dài, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, cốp xe sẽ tỏa nhiệt và dễ khiến cho điện thoại hoặc pin của bạn cháy nổ. Hơn nữa, trong xe lại có xăng, dầu nhớt có thể khiến cho vụ cháy nổ càng nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một số kỹ năng phòng cháy chữa cháy cơ bản ai cũng cần biết

Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, nếu biết những kỹ năng phòng cháy chữa cháy cơ bản và thực hiện đúng cách, bạn có thể bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh.

– Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản khi gặp cháy nổ:

+ Nhanh chóng gọi đến lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy 114 để được cứu trợ.

+ Điều quan trọng nhất là nhanh chóng thoát khỏi đám cháy. Tuyệt đối không cố tìm hiểu nguyên nhân cháy hay cố mang theo vật nuôi hoặc những đồ có giá trị.

+ Không sử dụng thang máy khi xảy ra cháy nổ.

+ Sử dụng mặt nạ phòng độc khi phải băng qua lửa hay hiện trường đang có nhiều khói. Trong trường hợp không có mặt nạ phòng độc thì có thể dùng một số đồ bằng vải như chăn, màn, quần áo,… làm ướt bằng nước và bịt miệng, mũi, khoác lên người và cố gắng thoát khỏi đám cháy một cách nhanh nhất. Tránh để cho lửa bén vào trang phục.

Mặt nạ chống khói

+ Khi cháy xảy ra, khói luôn có xu hướng bay cao. Do đó, trong quá trình di chuyển, nên men theo tường, không được đi thẳng mà hãy đi khom để hạn chế tối đa việc hít phải khói từ đám cháy.

+ Khi di chuyển đến cửa, cần kiểm tra nhiệt độ trước khi mở cửa để phòng tránh nguy cơ bị bỏng tay.

+ Khi đã thoát ra ngoài cửa sổ hoặc hành lang cần vẫy tay, la hét để ra dấu hiệu với nhân viên cứu hộ.

+ Trong trường hợp lửa bén vào quần áo: Không nên chạy vì gió sẽ khiến cho lửa cháy mạnh hơn. Cách tốt nhất nhất là ngừng chuyển động, che mặt, sau đó nằm xuống và lăn qua lăn lại để dập tắt lửa. Bên cạnh đó, cũng không nên nhảy vào bể chứa nước vì lửa tác động có thể khiến nước bị nấu sôi.

+ Nếu lối thoát hiểm bị tắc hoặc không an toàn, người gặp nạn có thể chạy ra ban công, cửa sổ, dùng đồ bằng vải nối lại để làm thang dây và leo xuống đất. Lưu ý, không nên nhảy từ lầu cao xuống khi chưa có sự hướng dẫn của nhân viên cứu hộ.

Thang dây thoát hiểm

Để phòng chống cháy nổ, bạn cần lưu ý những điều sau:

+ Không nên để những vật liệu dễ cháy trong nhà, nhất là xăng, dầu hoặc các loại khí đốt khác. Trong trường hợp cần thiết, phải có biện pháp phòng cháy chữa cháy an toàn.

+ Lưu ý, những đồ vật dễ bắt lửa cần để xa nguồn điện.

+ Khi ra ngoài cần tắt hết các thiết bị điện, đèn dầu, khóa bình gas khi đã nấu ăn xong,….

+ Kiểm tra định kỳ các thiết bị điện trong gia đình để nhận biết sớm nguy cơ cháy nổ và kịp thời xử trí.

+ Khi cắt kim loại, cần che chắn cẩn thận, không để những vật liệu dễ bắt lửa ở gần.

+ Các loại xe chở xăng dầu không chạy quá tốc độ, cần bảo dưỡng xe định kỳ và tài xế không được hút thuốc khi đang lái xe.

+ Trong gia đình hay các cơ sở sản xuất nên trang bị những phương tiện phòng cháy chữa cháy chẳng hạn như bình cứu hỏa, chuông báo cháy, mặt nạ phòng độc,… để có thể ứng cứu kịp thời khi không may xảy ra hỏa hoạn.

+ Mỗi người nên trang bị kỹ năng cơ bản về việc sử dụng các thiết bị cứu hỏa, xử trí đúng cách khi xảy ra cháy nổ.

Hi vọng một số kỹ năng phòng cháy chữa cháy đã giúp bạn có được những kiến thức cơ bản để ứng phó với các sự cố cháy nổ, từ đó có thể bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Nguồn: medlatec.vn

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0913.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com