TIN TỨC

Kỹ năng thoát nạn khi có cháy

( 30-11-2022 - 06:42 AM ) - Lượt xem: 0

Đặc điểm chung các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người thường xảy ra đêm khuya hoặc rạng sáng, khi người dân đang say giấc. Nguyên nhân dẫn đến tử vong nhiều nhất khi có sự cố là do hít phải khói khí độc sinh ra khi có cháy, nổ xảy ra. Vì vậy, điều tiên quyết đầu tiên khi có cháy là cần bình tĩnh, suy xét để tìm lối thoát nạn an toàn để thoát ra ngoài.

Đặc biệt, nhà ở khu dân cư rất phổ biến dạng nhà ống, chỉ có một cửa ra vào kiêm lối thoát nạn, khi xảy ra cháy sẽ hết sức nguy hiểm. Việc trang bị kỹ năng thoát hiểm; thiết kế các đường “thoát nạn” và trang bị dụng cụ thoát hiểm, phương tiện chữa cháy (Thang dây, mặt nạ phòng độc, kìm, búa tạ, bình chữa cháy xách tay…) đối với mỗi ngôi nhà là điều hết sức cần thiết.

Trong tình huống khẩn cấp, chúng ta có thể sử dụng các Kỹ năng thoát nạn , phương tiện, dụng cụ thoát hiểm để giải cứu cho bản thân và những người trong gia đình. Đáng lưu ý, những “lối thoát nạn” được thiết kế còn giúp lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH có thể tiếp cận và hỗ trợ chúng ta khi đám cháy xảy ra.

Bình chữa cháy
Bình chữa cháy

Những Kỹ năng thoát nạn để “TỰ CỨU” trước khi “ĐỢI CỨU” bao gồm:

Kỹ năng 1 : Kỹ năng đầu tiên bạn cần biết là sự bình tĩnh. Khi thấy cháy, nổ, phải thật bình tĩnh xác định ngọn lửa và nguồn khói, ổn định tâm lý để tìm cách rời đi càng nhanh chóng và an toàn càng tốt. Khói trong đám cháy sẽ cản trở tầm nhìn, để tránh bị ngạt khói và dễ nhìn hơn, hãy di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất và men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất. Nếu không thể vào một lối thoát an toàn hoặc nhận được sự trợ giúp của người khác, bạn có thể thoát ra từ cửa sổ, ban công hay nhảy qua mái nhà bên cạnh. Tuyệt đối không núp trong nhà vệ sinh.

Kỹ năng 2 : Nên bịt khăn có thấm nước lên miệng, mũi để tránh ngạt khí và quấn chăn thấm nước lên người để tránh cháy quần áo, bỏng da. Đồng thời, dùng chăn ẩm ướt hoặc băng dính bịt kín các khe cửa để tránh khói, khí độc tràn vào phòng trong lúc tìm cách thoát thân và chờ lực lượng chữa cháy, cứu nạn. Trong trường hợp quần áo bị cháy, hãy dừng di chuyển, nằm xuống và lăn qua lại liên tục cho đến khi ngọn lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió sẽ làm lửa cháy nhiều hơn.

Kỹ năng 3 : Mỗi gia đình nên tự trang bị phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy để tự chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đồng thời, mở lối cửa thoát hiểm ra ngoài trên các chuồng cọp, lồng sắt, ban công và không sắp xếp hàng hóa, đồ đạc, tài sản cản trở lối thoát nạn.

Mặt nạ chống khói
Mặt nạ chống khói

Kỹ năng 4 : Nếu muốn mở cửa, hãy cẩn thận kiểm tra nhiệt độ của cửa trước khi mở bằng mu bàn tay. Khi mở cửa, cần tránh sang một bên để tránh trường hợp lửa tạt vào người.

Kỹ năng 5 : Tuyệt đối không chen lấn xô đẩy, không sử dụng thang máy để thoát nạn vì khi có sự cố cháy, nổ nguồn điện sẽ bị cắt nên thang máy sẽ bị dừng. Bạn cần bình tĩnh di chuyển theo đường cầu thang bộ.

Thang dây thoát hiểm
Thang dây thoát hiểm

Kỹ năng 6 : Cần di chuyển ra ngoài ban công, cửa sổ và gọi to để cầu cứu. Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý từ mọi người, hãy dùng khăn, áo, mũ để vừa hô cứu vừa ra hiệu cầu cứu. Đồng thời, gọi điện thoại cho Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy qua số 114. Khi có lực lượng đến cứu, bạn phải bình tĩnh, chú ý làm theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Kỹ năng 7 : Khi xảy ra cháy, nổ tại những nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim… việc đầu tiên phải thật bình tĩnh tìm cách hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên hướng dẫn để thoát ra khỏi tòa nhà qua các lối thoát nạn như cầu thang bộ; đường thoát nạn có biển chỉ dẫn thoát nạn “EXIT”./.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0913.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com