TIN TỨC

Cháy nổ mùa nắng nóng: Ý thức quan trọng, mua sắm thiết bị PCCC là cần thiết

( 29-06-2022 - 10:24 AM ) - Lượt xem: 0

 Trang bị các thiết bị PCCC là vô cùng quan trọng trong mùa nắng nóng

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất lớn. Đáng nói, hậu quả không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà nghiêm trọng hơn là cướp đi mạng sống của nhiều người.

Tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp

Thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ thương tâm. Trong đó, nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, lẻ nằm trong khu dân cư, làm chết và bị thương nhiều người…

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, trong 3 tháng đầu năm cả nước xảy ra 443 vụ cháy; làm chết 21 người, bị thương 25 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 57,9 tỷ đồng.

Ý thức chủ quan của người dân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Do nguyên nhân các thiết bị sử dụng quá công suất kéo dài thời gian, dẫn đến thiết bị không đủ tuổi thọ bị chập cháy. Cùng với đó, nguồn điện mùa hè sẽ kém ổn định do lượng tiêu thụ lớn cùng thời điểm, nên thiết bị kém chất lượng dễ cháy hơn.

Trong đời sống hàng ngày, nhiều gia đình hiện nay thường sạc xe đạp điện trong đêm, để cùng với các loại xe máy có xăng trong nhà và nhiều trường hợp do hệ thống kim khóa xăng tự động của xe máy bị kẹt dẫn đến tràn xăng ra sàn, khi đó cục sạc đầy pin nhưng không ngắt điện dẫn đến nung nóng và nổ, gặp hơi xăng bùng cháy lớn. Trong trường hợp này, nếu có thiết bị báo cháy thì sẽ kịp thời phát hiện để thoát nạn, hoặc nếu còn bình tĩnh tiếp cận dập lửa khống chế ngay vụ cháy.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn một số người dân sự tuân thủ về PCCC còn chưa cao, nhiều người chủ quan lơ là để đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Thậm chí, nhiều người vẫn có thói quen dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà nhưng không cẩn thận kiểm tra độ kín thường xuyên, dẫn đến hở hơi xăng, dầu và gặp tia lửa điện xảy cháy…

Ở các khu dân cư đông đúc có không gian sống rộng rãi, thoáng đãng không đơn giản, nhưng chính sự chật chội hạn chế của không gian lại cần phải có sự ngăn nắp, sắp xếp các thiết bị trong nhà để tránh những tai họa khi vụ cháy xảy ra.

Những ngôi nhà chật hẹp lại thường chất nhiều đồ đạc, lối thoát nạn bị bịt kín mỗi khi về đêm bởi dồn tất cả phương tiện xe máy, ô tô vào trong nhà rồi hạ cửa kín bưng. Khi xảy ra cháy thì hoảng loạn, điện mất không biết thoát vào đâu và cũng không có thiết bị PCCC để đối phó, dù chỉ là chiếc bình chữa cháy xách tay. Chính sự chậm trễ trong khâu xử lý là nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

 

Rìu phá dỡ

 

Cũng theo Đại tá Trần Ngọc Dương, mặc dù trong các cuộc tuyên truyền, khuyến cáo người dân về công tác PCCC, các CBCS Công an Hà Nội đã phân tích tầm quan trọng và sự cần thiết của việc có bình chữa cháy trong nhà là cách tự cứu mình… Tuy nhiên, trong cuộc điều tra xã hội học mới nhất của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an TP Hà Nội cho thấy, số gia đình tự trang bị, mua sắm thiết bị PCCC trong gia đình chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

“Muốn hạn chế tối đa số vụ cháy xảy ra, hơn bao giờ hết ý thức tự phòng của người dân phải được nâng lên. Việc mua sắm các trang thiết bị PCCC cho gia đình, cơ quan, xí nghiệp… là rất cần thiết”.

Sau đây, PCCC  An Phúc gợi ý cho bạn một số thiết bị PCCC cơ bản và đơn giản dùng cho gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ, cơ quan,..

Bình chữa cháy

Bình chữa cháy giúp dập tắt đám cháy mới phát sinh, ngăn chặn cháy lây lan. Đối với hộ gia đình nên trang bị bình chữa cháy khí CO2 loại 3Kg chuyên trị đám cháy do điện và bình chữa cháy bột ABC 4kg chuyên dùng các đám cháy giấy, gỗ, xăng dầu, khí ga…

Tại cửa hàng PCCC An Phúc có nhiều thương hiệu bình chữa cháy từ bình dân đến cao cấp như TQ, Dragon của Việt Nam, Tomoken hàng liên doanh, Yamato thương hiệu Nhật Bản… bạn có thể chọn mua cho mình loại phù hợp với nhu cầu của gia đình.

 

Bình chữa cháy

 

Đầu dò khí ga

Đầu dò khí ga là thiết bị phát hiện khí gas bị rò rỉ, báo động cho mọi người biết để xử lý. Khi phát hiện có sự cố rò rỉ GAS trong bếp, thiết bị sẽ báo động bằng còi hú và đèn LED sẽ nháy liên tục.

Lắp đặt rất đơn giản: Chỉ cần cắm vào ổ điện trong nhà bếp Để thiết bị hoạt động hiệu quả nhất, nên lắp thiết bị cách sàn bếp 0,3 – 1,2m, khoảng cách từ nguồn gas đến thiết bị tối đa 1,5m.

 

Đầu dò khí ga

 

Nguyên tắc dò khí gas:

  • Dạng xúc tác với đầu dò siêu bền
  • Khi phát hiện khí gas rò rỉ: Sau 5 giây, chớp đèn LED đỏ và kêu chuông liên tục cho đến khi nồng độ khí gas trở lại dưới mức cảnh báo.
  • Khởi động: Đèn xanh bật; Đèn đỏ bật khoảng 3 phút
  • Chế độ chờ: Đèn xanh bật, đèn đỏ tắt
  • Dấu hiệu cảm biến: Cả đèn xanh và đỏ đều bật

Báo cháy độc lập bằng pin

Báo khói độc lập Đài Loan là một loại thiết bị báo cháy cao cấp, khi phát hiện có khói thì chúng sẽ phát ra báo động ngay lập tức bằng chuông.

Độ nhạy lửa và khói của Cảm biến báo khói độc lập rất cao, chỉ cần phát hiện có khói là chúng sẽ báo động ngay, thích hợp để lắp ở phòng ngủ, phòng khách, cầu thang, nhà bếp… trong gia đình bạn.

Thông số kỹ thuật đầu báo khói độc lập

Báo khói độc lập sử dụng pin không cần kết nối nguồn điện, bắt khói sẻ báo động.

Báo khói độc lập thích hợp sử dụng cho văn phòng công ty, gia đình.

Cách lắp đặt rất dễ dàng nhờ chúng được thiết kế hoàn toàn không dây.

Cảm biến báo khói độc lập có mức tiêu thụ điện năng cực kỳ thấp, nguồn nuôi của thiết bị này là Pin 3V Lithium, thời gian sử dụng pin có thể lên đến 10 năm.

 

Báo cháy độc lập bằng pin

 

  • Xuất xứ: Đài Loan
  • Cường độ dòng điện: 3V – 300mA.
  • Cường độ âm thanh: 70dB (ở khoảng cách 1 mét, nhưng thực tế đo là 86 dB).
  • Nhiệt độ hoạt động: Từ 0 – 40 độ C.
  • Kích thước: 100×40,5mm.
  • Trọng lượng: 130g.

PCCC An Phúc địa chỉ cung cấp thiết bị PCCC

Trên đây là một số thiết bị báo cháy và chữa cháy cơ bản Phòng cháy nổ tại hộ gia đình . Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm mền chống cháy sợi thủy tinh, thang dây thoát hiểm, thiết bị phá dỡ,…

Để được tư vấn chi tiết cụ thể hơn hãy liên hệ PCCC An Phúc nhé!

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0913.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com