TIN TỨC

Cách sơ cấp cứu khi bị điện giật

( 24-03-2023 - 04:43 PM ) - Lượt xem: 0

Để dập đám cháy do chập điện chúng ta cần trang bị bình chữa cháy khí CO2 tại mỗi hộ gia đình cũng như cơ sở kinh doanh.

Xử trí khi bị điện giật

BSCKI Nguyễn Ngọc Tuyền cho rằng, khi bị điện giật, bệnh nhân có thể bị bỏng điện tùy vào vị trí tiếp xúc của dòng điện. “Tổn thương nặng nề nhất của điện giật là làm bệnh nhân ngừng tuần hoàn, ngừng tim. Lúc này cần phải được xử trí ngay mới cứu sống được người bệnh”, BS Tuyền cho biết.

Bên cạnh đó, còn nhiều biến chứng mà bệnh nhân điện giật có thể gặp phải là chấn thương gãy xương (bị rơi từ trên cao xuống), đụng dập cơ, chấn thương sọ não, suy thận, suy đa tạng….

-Quan sát hiện trường, ngay lập tức ngắt nguồn điện, gỡ nạn nhân ra khỏi vị trí bị điện giật, đưa bệnh nhân đến vị trí an toàn. Sau đó đánh giá tình trạng, tuổi tác, chức năng sống của nạn nhân …

– Đánh giá ý thức của người bệnh, có thể lay gọi bệnh nhân. Nếu bệnh nhân tỉnh lại hoặc trả lời được các câu hỏi, tuần hoàn, hô hấp vẫn còn… có thể yên tâm.

Xử trí khi bị điện giật
Xử trí khi bị điện giật

-Trường hợp bệnh nhân ý thức kém, lơ mơ, trả lời không chính xác, chỉ đáp ứng với những tác động như cấu véo… có thể bệnh nhân bị mất ý thức tạm thời do điện giật.

-Đánh giá tuần hoàn: Xem nạn nhân tim còn đập hay không, có thể bắt mạch cảnh, mạch bẹn của bệnh nhân … Nếu bệnh nhân ngừng tuần hoàn cần ép tim và lồng ngực cấp cứu.

-Đánh giá về hô hấp: Xem nạn nhân còn thở hay không, nhịp thở của bệnh nhân. Nếu còn thở hoặc thở chậm cần hô hấp nhân tạo cho nạn nhân.

– Sau đó người hỗ trợ có thể đánh giá các tổn thương toàn trạng của nạn nhân và nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Ngoài ra, hiện nay nhiều người có thói quen không tắt bình nóng lạnh khi tắm, rò rỉ dòng điện của bình nóng lạnh gây ra tai nạn điện giật rất thương tâm. BS Nguyễn Ngọc Tuyền cho biết, trong trường hợp tai nạn do sử dụng bình nóng lạnh, cần ngắt ngay nguồn điện.  Sau đó cần sơ cấp cứu nạn nhân tại chỗ. “Người dân cần nhớ rằng, biến chứng nguy hiểm nhất trong tai nạn điện giật là ngừng tim, ngừng thở. Nạn nhân cần được cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay lập tức. Sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu”, BS Tuyền khuyên.

Trang bị bình chữa cháy dập đám cháy do chập điện

Để dập đám cháy do chập điện chúng ta cần trang bị bình chữa cháy khí CO2 tại mỗi hộ gia đình cũng như cơ sở kinh doanh.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm, PCCC An Phúc tự hào là đơn vị cung cấp và bảo dưỡng bình chữa cháy cho các doanh nghiệp lớn nhỏ tại TP. HCM cũng như các tỉnh lân cận.

Bình chữa cháy khí CO2
Bình chữa cháy khí CO2

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanh@pcccanphuc.vn

Hotline : 0913.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com