TIN TỨC

Các tiêu chí để chọn mua bình chữa cháy

( 11-07-2022 - 04:23 PM ) - Lượt xem: 0

Đã vào mùa nắng nóng, hàng loạt vụ cháy liên tiếp đã xảy ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trong cả nước gây thiệt hại lớn về người và của khiến người dân vô cùng hoang mang lo lắng.

Sau mỗi vụ cháy, bình chữa cháy lại trở thành mặt hàng bán rất chạy trên thị trường, nhưng mua bình chữa cháy ở đâu đảm bảo chất lượng và sử dụng an toàn không phải ai cũng biết.

Không mua hàng trôi nổi

Theo khảo sát, hiện trên thị trường có rất nhiều dạng bình chữa cháy. Giá các loại bình từ Nhật Bản, Singapore hay xuất xứ châu Âu có giá cao gấp 2 – 5 lần. Tuy nhiên, mỗi loại bình đều có ưu nhược điểm và tính năng riêng nên người dùng phải nắm rõ công dụng của từng sản phẩm mới có thể chọn mua sản phẩm phù hợp, đáp ứng được mục đích tối ưu.

Bình chữa cháy khí CO2 3kg
Bình chữa cháy khí CO2 3kg

Các tiêu chí để chọn mua bình chữa cháy

Tất cả các đám cháy đều từ ngọn lửa nhỏ ban đầu do không có phương tiện dập tắt nên dẫn đến đám lửa lớn bùng phát gây hỏa hoạn, thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy, trang bị bình chữa cháy là cần thiết trong mỗi gia đình. Hiện chất lượng của các thiết bị, bình chữa cháy tại Việt Nam được kiểm duyệt chặt chẽ, có dán tem nhãn bởi các cơ quan có thẩm quyền. Để mua bình chữa cháy tốt cần mua tại các cơ sở có uy tín, có chứng nhận về phòng cháy chữa cháy. Khi mua cần kiểm tra vỏ bình còn mới, không bị rò rỉ hay kim loại bị ăn mòn, có tem nhãn kiểm định được cấp bởi Bộ Công an.

Tem kiểm định bình chữa cháy bao gồm các thông tin về cơ quan ban hành, nội dung xác thực đã kiểm định, tên và mã hiệu phương tiện phòng cháy chữa cháy, số kiểm định, ngày kiểm định. Tem có nền màu xanh lam, kích thước nhỏ và được sử dụng để chứng nhận bình chữa cháy chính hãng và đạt đủ các yêu cầu về chữa cháy và tính an toàn trong việc phòng cháy chữa cháy. Bình chữa cháy dạng bột chỉ áp dụng tem kiểm định cho loại bột ABC còn bột BC không áp dụng.

Bình chữa cháy bột 4kg
Bình chữa cháy bột 4kg

Tem kiểm định bình chữa cháy chỉ áp dụng cho bình chữa cháy mua mới với thời hạn là 12 tháng. Đây cũng là thời gian bảo hành của bình chữa cháy mua mới và sau khi hết thời gian bảo hành phải tiến hành nạp sạc lại. Bình chữa cháy chỉ dán tem kiểm định một lần khi mua mới và sau khi bảo dưỡng sẽ không phải dán tem kiểm định mới nữa.

Thượng tá Nguyễn Quang An, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 5, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội cho biết, tùy theo môi trường, địa hình và vật liệu cháy mà sử dụng loại bình cho phù hợp. Hộ gia đình nên chọn bình chữa cháy CO2 loại 3kg hoặc 5kg hoặc bình bột chữa cháy loại 4kg vì những trọng lượng này phù hợp với sức nâng đỡ của các thành viên gia đình khi có sự cố.

Về việc phân biệt các thiết bị có đảm bảo hay không theo Khoản 5 Điều 38, Nghị định 79, các phương tiện phòng cháy chữa cháy sản xuất mới trong nước hoặc nhập khẩu đều phải được kiểm định kỹ lưỡng theo quy định của Bộ Công an. Người dân khi mua các bình chữa cháy phải quan sát tem kiểm định dán trên bình chữa cháy thì đó mới các các phương tiện được kiểm định và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Người dân không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chất lượng kém, không được kiểm tra an toàn, gây nguy hiểm khi sử dụng. Không chỉ tìm hiểu kỹ về bình chữa cháy, người dân cần tham gia tập huấn việc sử dụng các thiết bị này để đảm bảo an toàn cho mình và gia đình.

Các loại bình chữa cháy phổ biến nhất

Bình chữa cháy dạng bột

bình chữa cháy dạng bột có thể chữa được rất nhiều vật liệu cháy khác nhau với những đặc tính riêng. Bình ký hiệu lần lượt là A (cháy chất rắn); B (chữa cháy chất lỏng); C (cháy chất khí); E (cháy điện).

Ngoài ra, dạng bình chữa cháy ghi BC thì sẽ dập được cháy do chất khí, chất lỏng. Bình ABC dập được 3 loại chất rắn, lỏng, khí. Còn riêng loại ABCE thì có thể dập thêm đám cháy do điện gây ra.

Bình chữa cháy khí CO2

bình chữa cháy khí CO2 có tác dụng gây loãng đám cháy. Chính vì thế loại bình này chỉ nên được dùng trong nhà chứ không sử dụng được ngoài trời.

Loại bình này thường dùng để chữa đám cháy do chất lỏng (cồn, xăng, dầu) hoặc chất khí (gas, metan), các thiết bị điện gây ra. Bình không sử dụng để dập đám cháy có gốc kim loại kiềm hoặc kiềm thổ như chất nổ đen, nhôm,.. vì sẽ làm đám cháy lan mạnh.

Bình chữa cháy xe đẩy
Bình chữa cháy xe đẩy

Bình chữa cháy khí CO2 chuyên sử dụng để chữa cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chữa cháy khí (methane, gas) và các thiết bị điện khi cháy. Để nhận biết được bình cứu hỏa CO2 thì trên thân bình sẽ ghi rõ CO2 hoặc  MT24, MT3, MT5.

Đặc tính của CO2 là gây nhạt nên không được để bình trong phòng kín có người ở. Ngoài ra, khí CO2 phun ra ngoài sẽ có nhiệt độ rất thấp (-73 độ C). Nên không được trực tiếp phun vào người hoặc cầm vào loa bình gây bỏng lạnh.

Địa chỉ mua bình chữa cháy

Công ty PCCC An Phúc là địa chỉ chuyên cung cấp các loại bình chữa cháy uy tín của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại TP Hồ Chí Minh, công ty đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong cung cấp các thiết bị PCCC.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0913.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com