TIN TỨC

An toàn PCCC Công tác cần làm ngay

( 18-08-2022 - 02:07 PM ) - Lượt xem: 0

Những bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, trong 6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 848 vụ cháy, làm chết 41 người, bị thương 42 người. Về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng hơn 414 tỷ đồng và 40,8 ha rừng.

So với cùng kỳ năm ngoái đã giảm được 300 vụ, giảm cả về số người chết và bị thương. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra tai nạn cháy nổ vẫn còn đó. Những nguyên nhân cơ bản được Thiếu tá Nguyễn Danh Luân, cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ, Cứu nạn chỉ rõ.

Thứ nhất, đó là một bộ phận không nhỏ, người dân vẫn còn có ý thức chủ quan với công tác phòng cháy, chữa cháy. Quá trình lao động sản xuất, sinh hoạt lơ là, bất cẩn dẫn đến xảy ra các sự cố cháy nổ đáng tiếc. 

“Ví dụ vụ cháy ngày 1/8 vừa rồi cũng là do sửa chữa. Vì suy nghĩ rằng chỉ sửa chữa một khu vực nhỏ mà không quan tâm đến việc di dời các chất cháy ra khỏi khu vực thi công dẫn những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người”, Thiếu tá Nguyễn Danh Luân phân tích.

Ngoài ra còn nguyên nhân gây cháy nổ phổ biến là người dân sử dụng điện dịp hè. Có những ngày, lượng điện tiêu thụ tăng đến 30 %, trong khi đường dây dẫn điện vẫn như cũ. Việc quá tải gây tải chập cháy thường gây thiệt hại nặng nề.

Bình chữa cháy
Bình chữa cháy

Một nguyên nhân nữa phát sinh chính từ thiết kế xây dựng không an toàn đặc biệt ở khu vực nội thành. Cách đây hơn một năm, Bộ Công an đã tổ chức kiểm tra tất cả các hộ nhà dân và các nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh cũng như xây dựng phong trào vận tuyên truyền, vận động người dân trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và tạo lối thoát nạn phụ (hay còn gọi là lối thoát nạn thứ 2, thứ 3). Tuy nhiên, vẫn có một lượng không nhỏ các hộ gia đình vẫn còn rất chủ quan, khi không may xảy ra sự cố lại không có lối thoát nạn phụ hoặc không có trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy ban đầu. Kết quả thường dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc.

“Chúng ta đầu tư trang bị một số phương tiện phòng cháy, chữa cháy, mặt nạ cứu nạn, cứu hộ chỉ đáng vài triệu thôi, nhưng chúng ta có thể bảo vệ tài sản chúng ta từ hàng tỷ đến vài tỷ. Ngoài ra, nếu chúng ta bớt chút thời gian tìm hiểu kiến thức, kỹ năng về phòng cháy thì  sẽ hạn chế những hậu quả đáng tiếc”, Thiếu tá Nguyễn Danh Luân phân tích.

Cần nhất vẫn là nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy

Một trong những lý do làm giảm số vụ cháy trong 6 tháng đầu năm nay phải kể đến nỗ lực trong việc tổ chức truyền thông tập huấn đến từng cơ sở khu dân cư và hộ gia đình, xưởng sản xuất của các đơn vị Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn các cấp.

Mặt nạ chống khói
Mặt nạ chống khói

Rất nhiều các lớp học tập kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, nâng cao nhận thức nâng cao kiến thức và kỹ năng. Có rất nhiều các vụ cháy người dân đã tự chủ động dập tắt được.

Hình thức tuyên truyền cũng được thay đổi, không chỉ dừng ở những buổi nói chuyện hoặc phát tờ rơi. Cục Phòng cháy chữa cháy, Cứu hộ Cứu nạn trong thời gian gần đây còn phối hợp với các đài truyền hình, đài phát thanh, cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền, đẩy mạnh các kiến thức và kỹ năng phòng, chữa cháy để người dân có thể tiếp cận được nói một cách dễ dàng hơn.

Cập nhật công nghệ 4.0, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đã xây dựng app 114 để khi có trường hợp khẩn cấp cháy nổ, người dân có thể gọi điện bằng videocall để nhận những hướng dẫn kỹ năng thoát nạn và xử lý tình huống kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 06 vào ngày 11/5/2022 và đưa quy định về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn hộ vào trong các cơ sở giáo dục. Điều này đồng nghĩa học sinh mầm non đến sinh viên đại học bắt buộc phải học kiến thức kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường. Và từ đấy sẽ hình thành kỹ năng mềm cho tất cả các bạn trẻ.

Thang dây thoát hiểm

Cùng với đó, hiện nay, các quy định về phòng cháy, chữa cháy cùng chế tài xử lý đã được thay đổi, bổ sung theo Nghị định mới. Tuy nhiên, như lời thiếu tá Nguyễn Danh Luân, ngoài theo khung cơ bản để đảm bảo được yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, việc tuyên truyền, vận động, để cho người dân “Tâm phục khẩu phục”, vui vẻ làm vì lợi ích của chính họ và gia đình mới là điều cần thiết và có ý nghĩa quyết định cho thành công của công tác phòng cháy, chữa cháy.

“Phòng cháy chữa cháy bằng cái tâm tự nguyện chứ không phải cứ khi chúng tôi đến kiểm tra, người dân đối phó hình thức sẽ không đạt được hiệu quả thực sự”.

Để làm được điều này, Cục phòng cháy chữa cháy, Cứu hộ Cứu nạn đang phối hợp với các địa phương để xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy. Khi không may có sự cố, một người có thể báo động cho cả một dãy vài chục hộ gia đình để cùng phối hợp chữa cháy. Từ đây sẽ lan rộng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy đến nhiều các cấp, các khu dân cư hơn. Nguy cơ xảy ra cháy nổ theo đó cũng sẽ giảm dần.

Công ty PCCC An Phúc chuyên cung cấp các thiết bị PCCC và thoát nạn như: bình chữa cháy, bảng exit, dụng cụ phá dỡ PCCC, mặt nạ phòng khói, thang dây thoát hiểm…Chất lượng đạt chuẩn với giá cả hợp lý.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0913.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com

– www.pcccanphuc.vn – www.baoholaodonganphuc.com

Nguồn: vov.vn