TIN TỨC

4 lưu ý để tránh rủi ro cháy nổ

( 16-06-2022 - 09:44 AM ) - Lượt xem: 0

 Tránh rủi ro cháy nổ đề phòng vẫn được ưu tiên hơn chữa cháy

1.Lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy sớm

Đây là việc làm rất cần thiết, giúp chúng ta có thể phát hiện sớm và kịp thời xử lý dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh hoặc ít nhất giúp còn đủ thời gian để tìm cách thoát thân. Tại các gian phòng, khu vực kinh doanh, buôn bán, trữ chứa hàng hóa nên lắp đặt các đầu báo cháy tự động cảm biến khói loại có dây hoặc không dây, có thể kết nối Wifi, kết nối với điện thoại thông minh hoặc có thể lắp đặt hệ thống báo cháy tích hợp với hệ thống camera giám sát của nhà; khi cháy thiết bị sẽ báo động toàn bộ ngôi nhà giúp mọi người có thể nhận biết xử lý.

 

Lắp báo cháy
Lắp báo cháy

 

2.Không trữ, chứa các chất có nguy cơ cháy, nổ cao

Xăng dầu, dung môi pha sơn, hóa chất nguy hiểm, bình gas mini sử dụng một lần…; đối với nhà có sản xuất, kinh doanh cần bố trí thiết bị máy móc, sắp xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp, tạo lối đi thuận lợi, thông thoáng; cần thiết phải bố trí khu sản xuất, kinh doanh cách ly ngăn cháy, ngăn khói đối với khu vực ở của gia đình, phòng ngủ không nên bố trí bên trong hay trên các phòng chứa hàng hóa; đây cũng là điều kiện an toàn về phòng cháy nổ đối với nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh được quy định trong Luật phòng cháy và chữa cháy.

 

Bình chữa cháy
Bình chữa cháy

 

3.Bố trí lối thoát nạn thứ hai cho ngôi nhà

Trước hết đối với cửa chính của ngôi nhà cần được lắp đặt để làm sao có thể mở được nhanh nhất đặc biệt chú ý khi sử dụng cửa cuốn, đây là loại cửa thao tác mở rất chậm, chưa kể khi cháy sẽ mất điện không vận hành được. Tiếp đến tính toán bố trí lối ra khẩn cấp qua mái nhà, ban công, lên sân thượng… mà bất kỳ thành viên nào trong nhà có thể dễ dàng thao tác mở lối để thoát nạn ngay cả trong tình huống hoảng loạn.

 

Thang dây thoát hiểm
Thang dây thoát hiểm

 

4.Loại trừ nguy cơ sự cố từ hệ thống, thiết bị điện

Bên cạnh phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa, thay thế hệ thống, thiết bị điện để phòng ngừa sự cố, cần chú ý ngắt các thiết bị điện không cần thiết phải cấp nguồn 24/24h khi không có nhu cầu sử dụng hay trước khi đi ngủ; nên đặt các thiết bị điện ở vị trí cô lập mà khi xảy ra sự cố không thể cháy lan sang các vật dụng, hàng hóa khác trong nhà dẫn đến cháy lớn…; cầu dao, aptomat phải phù hợp với dây dẫn điện; nên sử dụng các thiết bị bảo vệ chống rò điện, sử dụng các ổ cắm an toàn có tích hợp cầu chì chất liệu chống cháy; điện thoại, laptop, các phương tiện có pin, ắc quy cần hết sức thận trọng kiểm soát trong quá trình sử dụng, sạc nạp điện, bởi chúng đã từng bị sự cố gây ra không ít vụ cháy nổ trong thời gian qua.

 

Dụng cụ phá dỡ
Dụng cụ phá dỡ

 

Ngoài ra cần ghi nhớ các khuyến cáo an toàn trong sử dụng bếp, bình gas, thắp hương thờ cúng, an toàn khi sử dụng các hóa chất dễ cháy; ghi nhớ các số máy của lượng lực cứu nạn, cứu hộ ở địa phương, kể cả của hàng xóm, láng giềng cạnh nhà để khi cần thiết có sự trợ giúp kịp thời. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án xử lý, thoát nạn khi xảy ra cháy tại ngôi nhà của mình; trang bị cho mỗi thành viên một khẩu trang lọc độc, đặt các bình chữa cháy, vật dụng (búa, rìu, xà beng,…) tại các vị trí thích hợp để kịp thời chữa cháy, phá dỡ để thoát nạn trong tình huống khẩn cấp./.

Nguồn: congan.binhthuan

Công ty PCCC An Phúc chuyên cung cấp các thiết bị PCCC và thoát nạn như: bình chữa cháy, bảng exit, dụng cụ phá dỡ, mặt nạ phòng khói, thang dây thoát hiểm…Chất lượng đạt chuẩn với giá cả hợp lý.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0913.801.891 hoặc 0938.100.114

Website:

www.pcccanphuc.com – www.anphucpccc.com