TIN TỨC

3 nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy nổ tại hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh

( 07-07-2021 - 04:14 PM ) - Lượt xem: 213

3 nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy nổ tại hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh

Thời gian gần đây, các vụ cháy nổ để lại hậu quả nghiêm trọng tại Hồ Chí Minh thường xảy ra tại các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh. Vậy nguyên nhân từ đâu dẫn đến các vụ cháy nổ trên?

Vấn đề này, Cảnh sát PC&CC TP đã điều tra và cho ra kết luận có 3 nhóm nguyên nhân sau:

I. Nguyên nhân từ ý thức:

Ý thức chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy của chủ hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh không cao; người dân còn chủ quan, lơ là với công tác PCCC, xem nhẹ công tác an toàn cho chính bản thân và gia đình mình; thiếu hiểu biết kiến thức về an toàn PCCC để xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng.

 

II. Nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, nổ:

Vi phạm các quy định an toàn trong sử dụng điện như: sử dụng dây dẫn điện, thiết bị tiêu thụ điện kém chất lượng; không kiểm tra, tắt thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng; tùy tiện câu mắc điện trong nhà để sử dụng, đấu nối cẩu thả không đúng kỹ thuật; lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn dẫn đến quá tải đường dây dẫn điện. Sơ suất, bất cẩn trong việc quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như: thắp nhang thờ cúng, đun nấu, hút thuốc, đốt nến, vàng mã không đảm bảo an toàn về PCCC. Ngoài ra còn do trẻ em nghịch lửa gây cháy…

 

 

Để chữa các đám cháy về điện, một trong những nguyên nhân chính gây cháy, các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh nên trang bị bình chữa cháy CO2 loại 3kg.

Bình chữa cháy CO2 loại 3kg

Theo Luật PCCC Việt Nam thì việc trang bị bình chữa cháy khí CO2 là 1 trong những quy định bắt buộc về an toàn phòng chống cháy nổ.

Trọng lượng bình tính cả vỏ bình là khoảng 11 kg – 11,5kg nên loại bình này được dùng trong các văn phòng lớn với diện tích > 20 m2, khu trường học, siêu thị, bệnh viện, cửa hàng, công ty.

 

  • Bình chữa cháy CO2 3kg MT3 – là loại bình chữa cháy bằng khí CO2, với thiết kế nhỏ gọn nên tiện lợi khi sử dụng.
  • Bình chữa cháy CO2 3kg thường được sử dụng phổ biến tại các khu dân cư, căn hộ nhỏ…Loại bình này cũng sử dụng được trong nhiều trường hợp chữa cháy khác nhau.

III. Nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng:

 Sắp xếp hàng hóa dễ cháy với khối lượng lớn ở khu vực kinh doanh tầng trệt, trên các lối đi lại nhưng không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói dẫn, lắp thêm nhiều lớp cửa, làm lồng sắt bảo vệ đến khi có cháy xảy ra không thoát nạn được. Đặc biệt nếu xảy ra cháy vào ban đêm do không có hệ thống báo cháy tự động nên không phát hiện ra cháy kịp thời dẫn đến khi xảy ra cháy lớn mới phát hiện, nạn nhân dễ bị ngạt khói gây bất tỉnh và tử vong. Bên cạnh đó, do không trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu, hoặc có trang bị nhưng thiếu về số lượng và không đảm bảo chất lượng do không được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, không biết thao tác, sử dụng phương tiện chữa cháy.

Không có lối thoát nạn là tình hình chung của nhà ở tại TP Hồ Chí Minh, chính vì thế, thang dây thoát hiểm là vô cùng cần thiết.

Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép

Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép làm bằng inox được biết đến là một dụng cụ được thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng có thể đổi chiều. Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép có bậc thang làm bằng inox chắc chắn không gỉ, dây cáp làm bằng thép chịu được tải trọng cao dành cho cả người già, người tàn tật và trẻ em.

Thang dây thoát hiểm bậc inox cáp thép được lập trình sẵn nên chỉ cần thắt chặt vào nơi cố định rồi thả tự do, mọi người đểu có thể thay phiên nhau đi thang dây thoát hiểm inox xuống một cách an toàn.

 

Như bạn cũng đã biết, trong cháy nổ người tử vong vì ngạt khói là chính. Việc trang bị cho bản thân và gia đình mặt nạ phòng khói sẻ bảo vệ sức khỏe giúp bạn có đủ thời gian để thoát khỏi vùng khói dày đặc khi cháy nổ.

Mặt nạ phòng khói 40 phút TQ

  • Màu sắc : amiang tráng bạc.
  • Chất liệu: Sợi amiang chống cháy với phin lọc than hoạt tính.
  • Đặc tính: Mặt nạ phòng khói TQ 40′ Dùng để thoát hiểm khi xảy ra sự cố hỏa hoạn hoặc phòng độc tạm thời (40 phút).

Giải pháp đơn giản và hữu hiệu để cứu mạng bạn và người thân là cần có một chiếc Mặt nạ phòng khói 40 phút TQ.

 

Phần đầu Mặt nạ phòng khói làm bằng vật liệu chống cháy, bên ngoài phủ lớp màng bạc nhôm để ngăn sự bức xạ nhiệt cao, tránh gây tổn thương vùng đầu cho người đang thoát hiểm.

Cửa sổ nhìn trong suốt, rộng đủ tầm quan sát để chạy thoát thân.

Bề ngoài phủ lớp bạc nhôm phản quang để nhân viên cứu hộ dễ nhận ra người đang thoát ra khỏi đám khói.

Một nửa Mặt nạ phòng khói Trung Quốc 40′ là cao su mềm, sử dụng dễ chịu, kích thước phù hợp với mọi lứa tuổi, độ kín tốt, lọc khí và ngăn khí độc hiệu quả.

Tầng lọc chất độc là chất liệu than hoạt tính, tầng lọc khói bằng chất liệu sợi siêu mịn, có khả năng ngăn khói độc CO, HCN, HCl, HF, NO, HBr, S…và các khí độc khác sinh ra trong quá trình cháy.

Lỗ thông khí của bầu lọc là lỗ cao su mềm, độ kín lâu bền đáng tin cậy, không thay đổi tính năng trong suốt thời gian sử dụng.

 

Công ty PCCC An Phúc địa chỉ cung cấp đầy đủ các thiết bị PCCC đồng thời cung cấp dịch vụ nạp bình chữa cháy, bảo dưỡng hệ thống báo cháy uy tín, chất lượng.

CÔNG TY TNHH AN PHÚC

ĐC: 59 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

(Đường phía sau trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ – Tân Bình)

Email: kinhdoanhanphuc@gmail.com

Hotline : 0933.801.891